09:12, 09/12/2022

Đấu giá mua biển số xe ôtô

Hỏi: Tôi nghe nói mới đây Nhà nước có chủ trương cho người dân tham gia đấu giá mua biển số xe ôtô theo ý thích của mình. Vậy, xin hỏi thủ tục ra sao? Người mua có những quyền gì đối với biển số xe ôtô trúng đấu giá?

 

 

Hỏi: Tôi nghe nói mới đây Nhà nước có chủ trương cho người dân tham gia đấu giá mua biển số xe ôtô theo ý thích của mình. Vậy, xin hỏi thủ tục ra sao? Người mua có những quyền gì đối với biển số xe ôtô trúng đấu giá?


Trần Hoàng Hà (TP. Nha Trang)



Trả lời: Để tạo nguồn thu cho ngân sách Trung ương và đáp ứng nhu cầu của người dân muốn có được biển số xe ôtô theo sở thích cá nhân (như biển số có số ngày sinh của bản thân, biển số “đẹp”… ), ngày 15-11-2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 73 về thí điểm đấu giá biển số xe ôtô; thực hiện trong 3 năm, kể từ ngày 1-7-2023.


Theo Nghị quyết số 73, biển số xe ôtô đưa ra đấu giá trực tuyến là biển số xe ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen (trừ biển số của cơ quan ngoại giao, doanh nghiệp quân đội…). Người dân được đăng ký và đấu giá trực tuyến đối với các biển số xe của 63 tỉnh, thành mà không bị hạn chế về nơi thường trú. Giá khởi điểm của một biển số xe ôtô là 40 triệu đồng; phương thức đấu giá là trả giá lên; bước giá là 5 triệu đồng.


Trong thời hạn 12 tháng (nếu có lý do bất khả kháng thì được gia hạn thêm 6 tháng) kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số xe ôtô trúng đấu giá, người trúng đấu giá biển số xe ôtô phải thực hiện thủ tục đăng ký xe ôtô để gắn biển số đã trúng đấu giá. Sau thời hạn này, nếu không thực hiện thủ tục đăng ký xe ôtô để gắn biển số thì người trúng đấu giá mất quyền sở hữu biển số xe ôtô đã trúng đấu giá và không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.


Người trúng đấu giá biển số xe ôtô không được mua bán, chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số xe ôtô đã trúng đấu giá. Do một biển số xe ôtô phải gắn liền với một ôtô cụ thể nên nghị quyết chỉ cấm việc tách rời biển số ra khỏi xe ôtô để mua bán, trao đổi... còn việc chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe ôtô gắn liền với biển số xe ôtô đã trúng đấu giá vẫn thực hiện bình thường theo quy định của pháp luật hiện hành.


Tiến sĩ - Luật gia Lê Xuân Thân