09:09, 15/09/2022

Xử phạt hành chính trong việc cản trở hoạt động tố tụng

Hỏi: Xin cho biết về mức xử phạt hành chính về các hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Nếu người có chức vụ, quyền hạn mà can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc thì mức xử lý ra sao?


(Nguyễn Văn Bình, Nha Trang)

 

Hỏi: Xin cho biết về mức xử phạt hành chính về các hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Nếu người có chức vụ, quyền hạn mà can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc thì mức xử lý ra sao?


(Nguyễn Văn Bình, Nha Trang)


Trả lời: Theo Hiến pháp, thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Pháp luật nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của thẩm phán, hội thẩm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của thẩm phán, hội thẩm dưới bất kỳ hình thức nào thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.


Theo điều 20 Pháp lệnh số 02/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, hành vi can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc có mức phạt tiền cụ thể như sau: từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với người nào bằng ảnh hưởng của mình có hành vi tác động dưới bất kỳ hình thức nào với thẩm phán, thành viên Hội đồng xét xử nhằm làm cho việc giải quyết vụ án, vụ việc không khách quan, không đúng pháp luật; 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với người nào lợi dụng quan hệ lệ thuộc đe thực hiện hành vi trên; từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trên.


Như vậy, người có chức vụ, quyền hạn can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Ngoài ra, tại điều 44  Pháp  lệnh quy định, khi xem xét vụ vi phạm để quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nếu xét thấy hành vi của người có chức vụ, quyền hạn can thiệp vào việc giải quyết vụ án, vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự.


Pháp lệnh số 02 xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng có hiệu lực từ ngày 1-9-2022.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà