10:08, 02/08/2022

Trách nhiệm khi giao xe máy cho người không đủ điều kiện lái xe

Cháu tôi (17 tuổi) lấy xe máy của chồng tôi đi công việc, ông ấy biết nhưng lại không ngăn cản, không may cháu gây tai nạn giao thông. Xin hỏi trong trường hợp này thì chúng tôi chịu trách nhiệm thế nào?

 

. Hỏi: Cháu tôi (17 tuổi) lấy xe máy của chồng tôi đi công việc, ông ấy biết nhưng lại không ngăn cản, không may cháu gây tai nạn giao thông. Xin hỏi trong trường hợp này thì chúng tôi chịu trách nhiệm thế nào?


Lê Thị Nga (huyện Vạn Ninh)


. Trả lời: Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.


Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng) thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng đối với chủ xe là cá nhân, từ 1,6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với chủ xe là  tổ chức.


Về trách nhiệm hình sự, với tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì tùy vào mức độ thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng