10:06, 15/06/2022

Thẩm quyền của tòa án khi giải quyết tranh chấp thừa kế

Cha mẹ tôi có 2 người con là tôi và anh trai. Từ trước đến nay, anh trai tôi ở chung với cha mẹ trên phần đất của cha mẹ, còn tôi lấy chồng ở riêng. 

Hỏi: Cha mẹ tôi có 2 người con là tôi và anh trai. Từ trước đến nay, anh trai tôi ở chung với cha mẹ trên phần đất của cha mẹ, còn tôi lấy chồng ở riêng. Năm 1997, anh trai tôi đã kê khai đăng ký quyền sử dụng đất và được UBND TP. Nha Trang cấp sổ đối với toàn bộ diện tích của cha mẹ tôi. Lúc đó, cha mẹ tôi còn sống và không có ý kiến phản đối. Nay khi cha mẹ tôi mất, tôi khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế. Vậy xin hỏi, tôi cần gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân TP. Nha Trang hay Tòa án nhân dân tỉnh để được giải quyết?


(Phạm Thị Nhỏ, Vĩnh Thạnh, Nha Trang)


Trả lời: Khoản 5 Điều 26 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định những tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, trong đó có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về thừa kế tài sản.


Khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định  Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp về dân sự.


Điều 34 của Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, khi giải quyết vụ việc dân sự, tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà tòa án có nhiệm vụ giải quyết. Thẩm quyền của cấp tòa án trong trường hợp này được xác định theo quy định tương ứng của Luật Tố tụng hành chính về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh.


Khoản 4 Điều 32 của Luật Tố tụng hành chính quy định, Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện trên cùng phạm vi địa giới hành chính với tòa án.


Như vậy, trường hợp bà khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế mà không yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 26 và Khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện.


Trường hợp bà yêu cầu chia di sản thừa kế đồng thời yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; căn cứ Điều 34 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.


Luật sư Nguyễn Quang Vinh