01:06, 09/06/2022

Có thể đòi lại tài sản tặng cho khi vi phạm nghĩa vụ?

Cha mẹ tôi có 4 người con, trong đó con út bị khuyết tật nặng. Ông bà đã làm giấy tờ tặng cho con đầu thửa đất ở, trong đó thỏa thuận anh này có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng em út đến suốt đời. Tuy nhiên, anh tôi đã không thực hiện đúng các cam kết, yêu cầu này mà muốn chuyển trách nhiệm chăm sóc em út cho chị tôi. Nay ông bà muốn lấy lại thửa đất đã cho được không khi thửa đất này anh tôi đã đứng tên?


Đặng Thị Dung (TP. Cam Ranh)

 

Hỏi: Cha mẹ tôi có 4 người con, trong đó con út bị khuyết tật nặng. Ông bà đã làm giấy tờ tặng cho con đầu thửa đất ở, trong đó thỏa thuận anh này có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng em út đến suốt đời. Tuy nhiên, anh tôi đã không thực hiện đúng các cam kết, yêu cầu này mà muốn chuyển trách nhiệm chăm sóc em út cho chị tôi. Nay ông bà muốn lấy lại thửa đất đã cho được không khi thửa đất này anh tôi đã đứng tên?


Đặng Thị Dung (TP. Cam Ranh)

 


Trả lời: Việc tặng cho tài sản được thực hiện thông qua hợp đồng tặng cho là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.


Trong việc tặng cho tài sản, Bộ luật Dân sự có quy định về tặng cho có điều kiện, cụ thể tại Điều 462 có nội dung:


1. Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.


2. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.


3. Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.


Từ quy định của điều luật trên cho thấy, trong trường hợp bạn nêu, nếu người anh đã vi phạm nghĩa vụ là điều kiện để được tặng cho tài sản thể hiện trong hợp đồng tặng cho thì bố mẹ bạn có thể đòi lại tài sản là thửa đất đã tặng cho, kể cả trong trường hợp người được tặng cho đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng