10:05, 31/05/2022

Điều kiện để cá nhân nhận chăm sóc thay thế trẻ em

Hậu quả của dịch Covid-19 đã để lại nhiều mất mát không chỉ tài sản mà cả con người. Đã có nhiều trẻ em bị mất cha, mất mẹ, có trường hợp đã không còn cả cha và mẹ. Nhà nước có chính sách và thực tế cũng đã có một số người nhận các trẻ này để chăm sóc. Xin cho biết cá nhân nhận chăm sóc trẻ đòi hỏi điều kiện thế nào?

Hỏi: Hậu quả của dịch Covid-19 đã để lại nhiều mất mát không chỉ tài sản mà cả con người. Đã có nhiều trẻ em bị mất cha, mất mẹ, có trường hợp đã không còn cả cha và mẹ. Nhà nước có chính sách và thực tế cũng đã có một số người nhận các trẻ này để chăm sóc. Xin cho biết cá nhân nhận chăm sóc trẻ đòi hỏi điều kiện thế nào?


Lê Thị Hà (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Luật Trẻ em có quy định cho cá nhân nhận trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để chăm sóc thay thế. Theo luật này, chăm sóc thay thế là việc tổ chức, gia đình, cá nhân nhận trẻ em về chăm sóc, nuôi dưỡng khi trẻ em không còn cha mẹ; trẻ em không được hoặc không thể sống cùng cha đẻ, mẹ đẻ; trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa, xung đột vũ trang nhằm bảo đảm sự an toàn và lợi ích tốt nhất của trẻ em.


Điều kiện để cá nhân, gia đình được nhận chăm sóc thay thế trẻ em gồm:


a) Cá nhân, người đại diện gia đình là người cư trú tại Việt Nam; có sức khỏe và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; có tư cách đạo đức tốt; không bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên; không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm hại trẻ em; không bị kết án về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác, ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình, dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thành niên vi phạm pháp luật, mua, bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em;


b) Có chỗ ở và điều kiện kinh tế phù hợp, bảo đảm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em;


c) Tự nguyện nhận chăm sóc trẻ em; có sự đồng thuận giữa các thành viên trong gia đình về việc nhận chăm sóc trẻ em; các thành viên trong gia đình không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý vi phạm hành chính về các hành vi xâm hại trẻ em;


d) Người thân thích nhận trẻ em chăm sóc thay thế phải là người thành niên; các trường hợp khác phải hơn trẻ em từ 20 tuổi trở lên.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng