10:05, 16/05/2022

Có được khởi kiện hành chính quyết định giải quyết khiếu nại lần hai?

Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai về việc giải quyết tranh chấp đất đai của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì các bên  đương  sự  có quyền khởi kiện tại tòa án hay không?

Hỏi: Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai về việc giải quyết tranh chấp đất đai của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì các bên  đương  sự  có quyền khởi kiện tại tòa án hay không?


(Lê Quang Cường - Nha Trang)



Trả lời: Theo quy định tại Điều 7 của Luật Khiếu nại thì: “1. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.



3. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai của bộ trưởng hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của Luật Tố tụng hành chính”.


Theo quy định tại khoản 1 Điều 30 (về khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án) của Luật Tố tụng hành chính:“Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định, hành vi sau đây:


Quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo quy định của pháp luật; Quyết định, hành vi của tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, xử lý hành vi cản trở hoạt động tố tụng; Quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức”.


Do đó, nếu quyết định giải quyết lần hai của Bộ Tài nguyên và Môi trường thỏa mãn quy định của Luật Tố tụng hành chính thì vẫn thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà