11:12, 07/12/2021

Quy định về thoát nước mưa, nước thải

Anh em tôi được ba mẹ chia đất làm nhà. Nay anh tôi bán nhà, chủ mới yêu cầu tôi làm hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng vì nguyên thủy giữa 2 nhà vẫn dùng 1 hệ thống thoát nước chung. Vậy xin hỏi yêu cầu trên có hợp lý không, trong trường hợp do vị trí nhà không thể làm riêng hệ thống thoát nước thì quy định ra sao?

 

.  Hỏi: Anh em tôi được ba mẹ chia đất làm nhà. Nay anh tôi bán nhà, chủ mới yêu cầu tôi làm hệ thống thoát nước mưa, nước thải riêng vì nguyên thủy giữa 2 nhà vẫn dùng 1 hệ thống thoát nước chung. Vậy xin hỏi yêu cầu trên có hợp lý không, trong trường hợp do vị trí nhà không thể làm riêng hệ thống thoát nước thì quy định ra sao?


(Nguyễn Văn Sáu, Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa)


. Trả lời: Theo  điều 250, 251 Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa từ mái nhà, công trình xây dựng của mình không được chảy xuống bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề. Ngoài ra, người này còn phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.


Theo điều 252 về quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề, trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.


Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.


Luật gia M.H