10:10, 19/10/2021

Buộc phải thi hành án khi không thực hiện đúng thỏa thuận

Theo quyết định tại bản án của tòa, ông Kh. phải trả cho tôi khoản tiền hơn 300 triệu đồng. Thời điểm đó cơ quan thi hành án dân sự đã quyết định buộc thi hành án, nhưng do ông ấy năn nỉ nên tôi đã không yêu cầu chấp hành viên ra quyết định. Tuy nhiên, sau thời gian trả dần, được hơn 100 triệu đồng thì ông ấy nói khó khăn và không trả số còn lại nữa. Giờ tôi phải làm thế nào khi trước đây đã không yêu cầu cơ quan thi hành án?


Trương Minh (TP. Cam Ranh)



 

Hỏi: Theo quyết định tại bản án của tòa, ông Kh. phải trả cho tôi khoản tiền hơn 300 triệu đồng. Thời điểm đó cơ quan thi hành án dân sự đã quyết định buộc thi hành án, nhưng do ông ấy năn nỉ nên tôi đã không yêu cầu chấp hành viên ra quyết định. Tuy nhiên, sau thời gian trả dần, được hơn 100 triệu đồng thì ông ấy nói khó khăn và không trả số còn lại nữa. Giờ tôi phải làm thế nào khi trước đây đã không yêu cầu cơ quan thi hành án?


Trương Minh (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa)


Trả lời: Trên nguyên tắc bảo đảm hiệu lực quyết định của tòa án, bản án, quyết định được thi hành theo quy định của pháp luật phải được mọi công dân, cơ quan, tổ chức tôn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thi hành án.


Người phải thi hành án phải thực hiện nghĩa vụ trong bản án, quyết định được thi hành. Nếu họ có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án. Tuy nhiên, pháp luật cũng khuyến khích đương sự tự nguyện thi hành án và cũng ghi nhận quyền của đương sự thỏa thuận về việc thi hành án, nếu thỏa thuận đó không vi phạm điều cấm của pháp luật và không trái đạo đức xã hội. Kết quả thi hành án theo thỏa thuận được công nhận. Khi thỏa thuận thi hành án, theo yêu cầu của đương sự, chấp hành viên có trách nhiệm chứng kiến việc thỏa thuận về thi hành án. Trường hợp đương sự không thực hiện đúng thỏa thuận thì có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành phần nghĩa vụ chưa được thi hành theo nội dung bản án, quyết định.


Như vậy, bạn có thể làm đơn gửi cơ quan thi hành án dân sự để yêu cầu thi hành phần nghĩa vụ mà ông Kh. chưa thực hiện.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG