09:09, 06/09/2021

Trường hợp nào nhà chung cư phải phá dỡ để xây dựng lại?

Chung cư tôi đang ở đã gần 30 năm. Hiện nay, nhiều hạng mục đã cũ kỹ, xuống cấp, gây bất tiện cho cư dân sinh sống. Tôi nghe nói Nhà nước có chủ trương xây lại chung cư từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện được. Xin hỏi trong trường hợp nào thì nhà chung cư phải phá dỡ để xây dựng lại?

Hỏi: Chung cư tôi đang ở đã gần 30 năm. Hiện nay, nhiều hạng mục đã cũ kỹ, xuống cấp, gây bất tiện cho cư dân sinh sống. Tôi nghe nói Nhà nước có chủ trương xây lại chung cư từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện được. Xin hỏi trong trường hợp nào thì nhà chung cư phải phá dỡ để xây dựng lại?


(Võ Văn Mạnh, TP. Nha Trang)


Trả lời: Theo Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (NCC), NCC thuộc các trường hợp sau phải phá dỡ để xây dựng lại NCC hoặc xây dựng công trình khác theo quy hoạch:


- Phải phá dỡ khẩn cấp do sự cố, thiên tai, cháy nổ theo quy định.


- Hết niên hạn sử dụng hoặc chưa hết niên hạn sử dụng nhưng có kết luận kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh thuộc một trong các trường hợp sau:


- Có các kết cấu chịu lực chính của công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể, có nguy cơ sập đổ, không đáp ứng điều kiện tiếp tục sử dụng, cần phải di dời khẩn cấp các chủ sở hữu, người sử dụng NCC.


- Bị hư hỏng nặng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ kết cấu chịu lực chính của công trình và có một trong các yếu tố: hệ thống hạ tầng kỹ thuật phòng cháy chữa cháy; cấp, thoát nước, xử lý nước thải; cấp điện, giao thông nội bộ:


+ Không đáp ứng yêu cầu của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành;


+ Hoặc có nguy cơ mất an toàn trong vận hành, khai thác sử dụng cần phải dỡ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và yêu cầu về cải tạo, chỉnh trang đô thị.


- Bị hư hỏng một trong các cấu kiện kết cấu chính của công trình, gồm: móng, cột, tường, dầm, xà không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường mà chưa thuộc diện phải phá dỡ theo quy định trên nhưng nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại.


TKTS