10:09, 26/09/2021

Các trường hợp được ủy quyền đăng ký hộ tịch

Tôi cần bản sao trích lục hộ tịch để bổ sung vào hồ sơ nộp cho công ty, mà tài liệu đang lưu giữ tại sổ gốc của UBND xã ở quê. Do dịch bệnh Covid-19, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn, vậy tôi có thể nhờ người thân ở quê sao hộ giấy tờ này được không?

Hỏi: Tôi cần bản sao trích lục hộ tịch để bổ sung vào hồ sơ nộp cho công ty, mà tài liệu đang lưu giữ tại sổ gốc của UBND xã ở quê. Do dịch bệnh Covid-19, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại khó khăn, vậy tôi có thể nhờ người thân ở quê sao hộ giấy tờ này được không?


Trần Ngọc Lan (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa)


Trả lời: Quy định của pháp luật về hộ tịch có cho phép một số việc người có nhu cầu đăng ký hộ tịch có thể ủy quyền cho người khác thực hiện. Cụ thể, theo Thông tư số 04/2020/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Luật Hộ tịch được ủy quyền cho người khác thực hiện thay; trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền cho người khác thực hiện, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không phải có văn bản ủy quyền của bên còn lại.


Việc ủy quyền phải lập thành văn bản, được chứng thực theo quy định của pháp luật. Để thuận tiện đi lại, bạn có thể liên hệ đến UBND cấp xã gần nơi cư trú để được chứng thực chữ ký trên giấy ủy quyền của mình. Nếu bạn ủy quyền cho ông, bà, cha, mẹ, con, chồng, anh, chị, em ruột của bạn thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG