10:06, 15/06/2021

Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm

Khi có tranh chấp về tài sản thì các bên phải chịu án phí như thế nào?

Hỏi: Khi có tranh chấp về tài sản thì các bên phải chịu án phí như thế nào?


Phan Vĩnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa)



Trả lời: Nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm được Bộ luật Tố tụng dân sự quy định như sau:


1. Đương sự phải chịu án phí sơ thẩm nếu yêu cầu của họ không được tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.


2. Trường hợp các đương sự không tự xác định được phần tài sản của mình trong khối tài sản chung và có yêu cầu tòa án giải quyết chia tài sản chung đó thì mỗi đương sự phải chịu án phí sơ thẩm tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được hưởng.


3. Trước khi mở phiên tòa, tòa án tiến hành hòa giải; nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì họ chỉ phải chịu 50% mức án phí sơ thẩm quy định.


4. Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa án phí sơ thẩm.


5. Trong vụ án có đương sự được miễn án phí sơ thẩm thì đương sự khác vẫn phải nộp án phí sơ thẩm mà mình phải chịu theo quy định.


Bạn có thể tham khảo thêm quy định về mức thu án phí trong các vụ án dân sự, hình sự, hành chính và lệ phí tòa án cũng như chế độ miễn, giảm tại Nghị quyết số 326/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng