10:07, 18/07/2019

Có thể chuyển nhà ở gia đình sang kinh doanh nhà nghỉ?

Tôi có nhà ở gia đình, tôi có thể sử dụng để cho khách thuê trọ thường xuyên được không?


 

Hỏi: Tôi có nhà ở gia đình, tôi có thể sử dụng để cho khách thuê trọ thường xuyên được không?


Trần Ngọc Loan (Cam Phú, TP. Cam Ranh)


Trả lời: Luật Du lịch có quy định các loại cơ sở lưu trú du lịch gồm: Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch, nhà nghỉ du lịch, nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê, bãi cắm trại du lịch và các cơ sở lưu trú du lịch khác. Luật này ghi nhận cộng đồng dân cư có quyền tham gia và hưởng lợi ích hợp pháp từ hoạt động du lịch; được tạo điều kiện để đầu tư phát triển du lịch. Luật Nhà ở trao quyền cho chủ sở hữu và người sử dụng nhà ở sử dụng vào mục đích để ở và các mục đích khác mà luật không cấm. Như vậy việc sử dụng nhà ở vào hoạt động lưu trú phục vụ nhu cầu của khách du lịch là việc pháp luật cho phép.


Tuy nhiên, để được kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải đảm bảo các điều kiện:


a) Có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật; b) Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; c) Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.


Điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ đối với nhà nghỉ du lịch được Chính phủ quy định tại Nghị định 168/2017/NĐ-CP, gồm:


1. Có điện, nước sạch và hệ thống thoát nước.


2. Có khu vực đón tiếp khách và phòng ngủ; có phòng tắm, phòng vệ sinh chung trong trường hợp phòng ngủ không có phòng tắm, vệ sinh riêng.


3. Có giường, đệm, chăn, gối, khăn mặt, khăn tắm; thay bọc đệm, bọc chăn, bọc gối, khăn mặt, khăn tắm khi có khách mới.


4. Có nhân viên trực 24 giờ mỗi ngày.


5. Người quản lý, nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.


Cần lưu ý, đối với căn hộ chung cư thì Luật Nhà ở nghiêm cấm sử dụng vào mục đích không phải để ở.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng