10:05, 10/05/2019

Người bị tuyên bố mất tích trở về có phải kết hôn lại?

Hơn 4 năm trước chồng tôi đi khỏi nhà và không có tin tức, sau đó tòa án đã ra quyết định là ông ấy mất tích, và tôi đã kết hôn với người khác. Một năm sau thì người chồng sau của tôi bị tai nạn qua đời. Nay chồng trước của tôi đã trở về, và chúng tôi lại tiếp tục chung sống với nhau. Nhiều người nói rằng chúng tôi sống với nhau bây giờ là không hợp pháp. Xin cho biết cụ thể việc này thế nào?


Mai Hoa (Nha Trang)

 Hỏi: Hơn 4 năm trước chồng tôi đi khỏi nhà và không có tin tức, sau đó tòa án đã ra quyết định là ông ấy mất tích, và tôi đã kết hôn với người khác. Một năm sau thì người chồng sau của tôi bị tai nạn qua đời. Nay chồng trước của tôi đã trở về, và chúng tôi lại tiếp tục chung sống với nhau. Nhiều người nói rằng chúng tôi sống với nhau bây giờ là không hợp pháp. Xin cho biết cụ thể việc này thế nào?


Mai Hoa (Nha Trang)


. Trả lời: Chúng tôi xin trích dẫn một số quy định tại Bộ luật Dân sự để có thể giúp giải tỏa vướng mắc của bạn. Theo bộ luật này, khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Trong trường hợp một người bị tuyên bố mất tích, người vợ hoặc chồng của người đó xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.


Bạn đã được tòa án cho ly hôn, và bạn đã kết hôn với người khác, nay người này đã chết. Như vậy hiện tại bạn đang là người độc thân. Theo nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình được Luật Hôn nhân và gia đình ghi nhận là hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng thì bạn có thể kết hôn với người khác đủ điều kiện kết hôn theo luật định.


Tuy nhiên, giữa bạn và người chồng cũ bị tuyên bố mất tích trở về đã không còn quan hệ vợ chồng vì đã được tòa án cho ly hôn. Vì vậy, để có thể tiếp tục cuộc sống vợ chồng với nhau như trước đây, bạn và ông ấy phải làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Nếu không đăng ký kết hôn thì pháp luật sẽ không công nhận là vợ chồng, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy về sau, cả về quyền nhân thân và tài sản.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng