09:04, 23/04/2019

Khi chứng cứ bị tố cáo là giả mạo?

Trong quá trình tòa án giải quyết vụ kiện, xuất hiện một tài liệu bị coi là giả mạo, và bị tố cáo. Khi chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì được xử lý thế nào?

. Hỏi: Trong quá trình tòa án giải quyết vụ kiện, xuất hiện một tài liệu bị coi là giả mạo, và bị tố cáo. Khi chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì được xử lý thế nào?


Hoàng Ngọc Liên (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang)


. Trả lời: Được quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự, trường hợp chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người đưa ra chứng cứ đó có quyền rút lại; nếu không rút lại thì người tố cáo có quyền yêu cầu tòa án hoặc tòa án có quyền quyết định trưng cầu giám định theo quy định của luật.


Trường hợp việc giả mạo chứng cứ có dấu hiệu tội phạm thì tòa án chuyển tài liệu, chứng cứ có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.


Người đưa ra chứng cứ được kết luận là giả mạo phải bồi thường thiệt hại nếu việc giả mạo chứng cứ đó gây thiệt hại cho người khác và phải chịu chi phí giám định nếu tòa án quyết định trưng cầu giám định.


Về việc giám định được bộ luật quy định: đương sự có quyền yêu cầu tòa án trưng cầu giám định hoặc tự mình yêu cầu giám định sau khi đã đề nghị tòa án trưng cầu giám định nhưng tòa án từ chối yêu cầu của đương sự. Quyền tự yêu cầu giám định được thực hiện trước khi tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm, quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự. Đối với tòa án, theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán ra quyết định trưng cầu giám định.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng