10:02, 18/02/2022

Nhận ra lỗi

Mở đầu phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích, bị hại trình bày, lý do xin tăng nặng hình phạt đối với bị cáo H.T (sinh năm 1966, trú thị xã Ninh Hòa) chủ yếu do tức giận. Bị cáo không bồi thường, cũng chẳng thăm hỏi, xin lỗi, lúc tới tòa vẫn còn nói "tao đi tù mày cũng không yên", bị hại bức xúc nói.

Mở đầu phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích, bị hại trình bày, lý do xin tăng nặng hình phạt đối với bị cáo H.T (sinh năm 1966, trú thị xã Ninh Hòa) chủ yếu do tức giận. Bị cáo không bồi thường, cũng chẳng thăm hỏi, xin lỗi, lúc tới tòa vẫn còn nói “tao đi tù mày cũng không yên”, bị hại bức xúc nói.


Nhưng bị cáo T. cũng có lý do thanh minh. T. khai, không phải tự dưng vác rựa tìm chém bị hại, gây thương tích 26%. Trước đó, con bị cáo sử dụng ma túy, bị phát hiện. Bị cáo lo lắng tâm sự với bị hại thì được bị hại hứa hẹn “chạy án” giúp nếu đưa 30 triệu đồng. Nghe vậy, bị cáo liền đồng ý. Nhưng kết cục, con bị cáo vẫn phải đi tù, trong khi tiền đã nhận thì bị hại quên luôn, không trả lại. Bị cáo tới nhà đòi thì bị bị hại chém gãy tay, thương tích 8%. Từng cơn đau trong quá trình điều trị càng khiến bị cáo thêm hận bị hại. Vì vậy, ngay khi lành vết thương, bị cáo tìm bị hại “tính sổ”. Bị cáo cũng đã nộp đơn yêu cầu khởi tố bị hại và cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau đó, bị cáo đã rút yêu cầu khởi tố bởi nghĩ, nếu mình tha thứ cho bị hại, chắc bị hại cũng không nặng nhẹ thêm với mình. Nào ngờ, sau khi bị cáo rút yêu cầu khởi tố, bị hại lại kháng cáo đòi tăng nặng hình phạt đối với bị cáo! Hành xử của bị hại chính là nguyên nhân dẫn đến vụ án này. Bị cáo mong mỏi được tòa xem xét, cho hưởng án treo…


Hai bên chỉ dịu lại sau khi hội đồng xét xử phân tích phần sai của mỗi bên. Lẽ ra, bị cáo T. cần quan tâm quản lý, giáo dục con chặt chẽ hơn; khi con phạm sai lầm cần nghiêm khắc khuyên con chấp hành cải tạo, đằng này còn đồng ý thực hiện chuyện phi pháp để bao che cho con. Thực tế, con của T. không thoát án, lại thêm cả T. phải vào tù. Về phía bị hại cũng cần xem lại cách hành xử của mình. Hứa hẹn làm một việc phi pháp đã sai, càng sai khi nhận tiền, không thực hiện mà không trả lại, để bị cáo phải tới tận nhà đòi. Bị hại  càng không phải khi đánh gãy tay bị cáo, khiến bị cáo càng phẫn nộ, oán giận, dẫn tới vụ án này…


Cuối cùng, cả hai cũng nhận ra lỗi của mình. Bị hại tự nguyện rút kháng cáo; bị cáo T. cũng rút kháng cáo, chấp nhận đi tù 2 năm về tội cố ý gây thương tích.


TAM THUẬT