11:08, 20/08/2021

Mất tình hàng xóm

Phiên xử bị cáo Đ.M.L (sinh năm - SN 1983, trú TP. Nha Trang) ban đầu khá căng thẳng. Mẹ bị hại bực bội trình bày, gia đình L. tới gặp nhà bà còn "trả giá" bồi thường 50% viện phí nên bà không muốn tiếp, cũng kiên quyết không nhận. Theo bà, là bậc cha mẹ, con sai phạm, mình phải tỏ thành ý để làm gương bảo ban con.

Phiên xử bị cáo Đ.M.L (sinh năm - SN 1983, trú TP. Nha Trang) ban đầu khá căng thẳng. Mẹ bị hại bực bội trình bày, gia đình L. tới gặp nhà bà còn “trả giá” bồi thường 50% viện phí nên bà không muốn tiếp, cũng kiên quyết không nhận. Theo bà, là bậc cha mẹ, con sai phạm, mình phải tỏ thành ý để làm gương bảo ban con. Bị hại cũng thừa nhận, nhà anh và nhà L. có xích mích, xuất phát từ việc L. nuôi gà đá nhưng không giữ vệ sinh chung, làm ảnh hưởng đến hàng xóm. Anh đã nhắc nhở nhiều lần nhưng L. vẫn không chuyển biến. Khi thấy xung đột hai bên càng lúc càng tăng, nghĩ hàng xóm còn kề cận lâu dài, anh đã chủ động sang nói chuyện, định phân tích lẽ phải trái. Nhưng gặp L. không dễ: Buổi sáng, anh sang gọi cửa không được. Anh tiếp tục sang vài lần nữa. Đến trưa, L. mới mở cửa đã cầm cây sắt đánh anh. Mấy cú đánh đầu, anh gạt được, nhưng cú tiếp nữa trúng đầu, tay anh, gây thương tích 12%.


Bị cáo L. không chối việc làm ảnh hưởng đến vệ sinh lối xóm và chuyện đánh bị hại. Nhưng bị cáo cũng thanh minh, không phải tự dưng mở cửa là bị cáo đánh liền. Trước đó, cũng vì quan tâm đến hàng xóm nên bị cáo từng sang can ngăn vợ chồng bị hại cãi nhau thì lại bị đánh. Nghe vậy, bị hại phân trần, do L. can dự sâu vào chuyện nhà mình mà chưa hiểu rõ sự tình…


Cứ vậy, nói qua nói lại một hồi, hai bên mới hiểu ra bên nào cũng có chút tự ái và nóng nảy. Bị hại chỉ còn yêu cầu bồi thường 30 triệu đồng và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Thật tiếc, khi hai bên cùng hiểu ra thì L. đã phải chịu 9 năm tù về tội giết người.  


Ở phiên tòa xét xử bị cáo N.V.Q (SN 1981, trú TP. Cam Ranh), vụ án cũng xuất phát từ mâu thuẫn giữa những người sống cùng dãy nhà trọ nhưng thiếu nhường nhịn nhau.


Tối đó, sau khi anh em N.T.H (SN 1995, trú tỉnh Ninh Thuận) nhậu về, người em chạy xe máy đi mua thuốc lá. Trở vào hẻm, người em gặp V.T.D.T (SN 1987, trú Cam Ranh) đi ô tô ngược chiều. Con hẻm nhỏ, không ai chịu nhường ai, tất yếu nảy sinh cãi cọ, chửi bới. Sẵn hơi men, anh em H. đánh T., đập phá ô tô, cửa kính. Hàng xóm bênh T., đánh anh em H. nhưng không nổi nên gọi cứu viện. Nhóm Q. đến hỗ trợ, tấn công liên tiếp, khiến H. tử vong. Kết quả, Q. phải lãnh án tù chung thân, các bị cáo khác phạm tội giết người lãnh từ 8 năm 6 tháng tù trở lên, riêng T. 14 năm tù. Em của H. cũng phải chịu 2 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng.


Người xưa có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” để nhắc các gia đình đã ở gần nhau phải biết nhường nhịn, lựa nhau mà sống, tránh xích mích, va chạm dẫn đến những chuyện đáng tiếc.


TAM THUẬT