11:01, 22/01/2021

Đòn ghen

3 bị cáo ở Nha Trang bị xét xử về tội bắt, giữ người trái pháp luật đều có lý do riêng giải thích hành vi phạm tội. Tuy ban đầu bị hại có lỗi nhưng các bị cáo vẫn sai khi bắt giữ họ.

3 bị cáo ở Nha Trang bị xét xử về tội bắt, giữ người trái pháp luật đều có lý do riêng giải thích hành vi phạm tội. Tuy ban đầu bị hại có lỗi nhưng các bị cáo vẫn sai khi bắt giữ họ.  


M.V.Q (sinh năm - SN 1987) khai nhận, bữa đó, khi đã nhậu ngà ngà, không kiềm chế được nỗi ấm ức bấy lâu, Q. kể cho anh trai M.V.X (SN 1980) và L.N.T (SN 1982) về việc nghi ngờ vợ ngoại tình với anh N., rồi rủ đi tìm N. làm rõ. Nghe vậy, X. và T. lập tức đồng ý. Q. liền ép vợ dẫn đi tìm N. Tìm thấy N., Q. đánh rồi lôi ra ngoài định kéo đi nhưng N. không chịu. T. bèn đập cây sắt vào tường uy hiếp, buộc N. phải cùng cả nhóm tới một nơi vắng vẻ. Tại đây, nhóm Q. lại đánh, tra khảo cả hai về mối quan hệ của họ. Sau đó, Q. bắt N. về phòng trọ, buộc N. và vợ Q. quỳ trên đống gạch đá để xin lỗi, còn cả nhóm ngồi nhậu, bỏ mặc lời can ngăn của mọi người. Chỉ khi công an tới, sự việc mới kết thúc.


Q. thanh minh, bị cáo biết chắc vợ mình ngoại tình, bởi đã đọc được nhiều tin nhắn tình cảm của vợ gửi N. Quá trình tra khảo, cả hai cũng thừa nhận. Do mới học hết lớp 3, hiểu biết hạn chế nên Q. cho rằng, vợ mình và N. hành xử trái đạo lý thì Q. có quyền phạt! Hơn nữa, lúc đó bị cáo uống say, không kiềm chế được tức giận. Còn X. đồng ý đi theo em vì thấy bất bình với kẻ phản bội, muốn đứng về phía em.


Anh em Q. đã bắt, giữ người trái pháp luật. Động cơ phạm tội của 2 anh em có thể hiểu được. Nhưng người dự phiên tòa không khỏi tiếc cho sự nông nổi của T. Bị cáo nhanh chóng nhận lời tham gia bắt giữ người xuất phát từ sự đồng cảm và phẫn nộ. Nghe Q. kể chuyện, bị cáo bỗng thấy trào lên cảm giác của bản thân trước đây, khi mới bị vợ bỏ đi theo người khác. Cảm giác đó, cộng với hơi men chếnh choáng và tình bạn hơn chục năm với Q. đã khiến T. ngay lập tức nhận lời, tham gia tra khảo, đánh đập kẻ cắm sừng. Đáng tiếc, trong 3 bị cáo, T. là người duy nhất có trình độ 12/12, từng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tình nguyện tham gia quân ngũ, có nhiều thành tích và đã được khen thưởng… Nhưng tất cả phút chốc đổ xuống sông xuống biển khi T. tham gia vụ án này. Nghe tòa phân tích, T. chỉ im lặng, buồn bã thở dài.


Trong tình yêu, ghen tuông là bình thường; ghen tuông, phẫn nộ khi phát hiện ngoại tình cũng là cảm xúc thông thường. Nhưng điều đó không đồng nghĩa được phép dùng vũ lực để giải quyết cơn ghen, càng không thể vì ghen mà tự cho mình quyền bắt giữ, tra khảo người khác như Q. Chưa kể, trước pháp luật, mối quan hệ của bị cáo với “vợ” cũng không được thừa nhận bởi chưa đăng ký kết hôn. Vẫn biết, khi ghen, thật khó sáng suốt nhưng dùng đòn ghen cũng chỉ đẩy nửa kia ra xa hơn, chưa kể người ghen cuồng còn có thể bị pháp luật trừng trị.


TAM THUẬT