11:12, 22/12/2020

Đừng bi quan!

Trước giờ mở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo, bị hại từng có quá khứ yêu thương nhau, giờ mỗi người ngồi một góc, chẳng ai nhìn ai.

Trước giờ mở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo (BC), bị hại từng có quá khứ yêu thương nhau, giờ mỗi người ngồi một góc, chẳng ai nhìn ai.


BC N.V.T. (sinh năm 1995, trú TP. Nha Trang) khai nhận từng có tình cảm và sống chung với bị hại khoảng 1 năm rưỡi. Trong thời gian này, T. có quay lén cảnh bị hại tắm. T. bảo làm vậy chỉ để lưu kỷ niệm. Tuy nhiên, sau khi hai bên chia tay, T. lại dùng tài khoản facebook đăng hình ảnh nhạy cảm này lên mạng xã hội; đồng thời gửi cho khoảng 30 người trong danh sách bạn bè của bị hại trên facebook. T. thanh minh, do nhiều lần níu kéo mà bị hại không đồng ý quay lại, sẵn có hình ảnh nhạy cảm của bị hại, mới đăng lên mạng. BC chỉ nhất thời hồ đồ, không biết làm vậy vi phạm pháp luật và xin hưởng án treo với lý do đang học đại học, nếu ở tù sẽ mất cơ hội đi học, mất hết tương lai.


 Nghe T. khai, một vị thẩm phán nghiêm khắc: “BC đang học đại học, nghĩa là đã học môn giáo dục công dân từ bậc phổ thông, giờ nói không biết là không thành khẩn!”. Một vị thẩm phán khác phân tích: “BC phạm tội 1 lần có thể nói là hồ đồ. Nhưng sau đó, BC tiếp tục gửi cho một số tài khoản bạn bè khác của bị hại; rồi đổi tên tài khoản. Chỉ khi bị hại trình báo và BC được mời lên làm việc, BC mới xóa tài khoản. Như vậy, BC đã phạm tội nhiều lần với chủ ý rõ ràng. BC sợ mất tương lai, vậy BC có nghĩ đến bị hại? Cô ấy đang tuổi thanh xuân mà bị BC làm nhục, mất danh dự cả đời, bên nào mất nhiều hơn?”. Nhiều phút trôi qua, T. vẫn im lặng. Một vị thẩm phán khác nói: “Trong chuyện tình cảm, không thể dùng cách hèn hạ để níu kéo”.


Trái với suy đoán của nhiều người, bị hại tỏ ra bình tĩnh, không phẫn uất, căm thù. Cô cho biết, chia tay đơn giản vì thấy không hợp. Cô cũng đã xin bãi nại cho BC.


Bên cạnh tình tiết gia đình có công với cách mạng, việc được bị hại tiếp tục bãi nại là căn cứ để cấp phúc thẩm quyết định giảm 2 tháng tù, tuyên T. chấp hành 4 tháng tù về tội làm nhục người khác.


Tâm sự trước khi ra về, bị hại cho biết, cô và BC đâu thể hàn gắn. Rân rấn nước mắt, cô cho biết, khi vụ việc mới xảy ra, cô từng nghĩ quẩn… Bây giờ, cô vẫn chưa biết phải sống tiếp ra sao; không biết những ai đã xem clip; không biết phải đi đâu thuê trọ, xin việc làm, cũng chẳng dám về quê. Cơ quan chức năng đã xác nhận, không xác minh được nhân thân, lai lịch của những chủ tài khoản mà T. đã gửi hình ảnh nhạy cảm. Như vậy, sao cô biết được khi nào những người này sẽ tiếp tục gửi hình của cô cho người khác hoặc phát tán trên mạng? Còn chuyện sau này được ai đó thương yêu, cô không dám nghĩ tới nữa. Trong hoàn cảnh ấy, cô vẫn cố mọi cách giúp giảm nhẹ hình phạt cho BC bởi “nếu T. ở tù, bỏ học đại học thì rất uổng”. Như vậy, đủ thấy cô gái đó không chỉ xinh xắn, mà còn thiện lương, nhân hậu. Có lẽ, cô đã quá bi quan bởi trong chuyện này, cô chỉ là nạn nhân; sẽ có những người cảm thông, thấu hiểu để giúp cô lấy lại niềm tin yêu cuộc sống.


TAM THUẬT