09:09, 02/09/2020

Gương xấu!

Bị cáo N.T.B (sinh năm 1990, trú phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) có vẻ ngoài khá gọn gàng, xinh xắn, rất khó đoán đây là bà mẹ 2 con. Bề ngoài là vậy nhưng với hành vi phạm tội đã thực hiện, B. được xem là người mẹ vô tâm trong việc giáo dục con.

Bị cáo N.T.B (sinh năm 1990, trú phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) có vẻ ngoài khá gọn gàng, xinh xắn, rất khó đoán đây là bà mẹ 2 con. Bề ngoài là vậy nhưng với hành vi phạm tội đã thực hiện, B. được xem là người mẹ vô tâm trong việc giáo dục con.


Cả 2 vụ trộm xe máy mà vợ chồng B. cùng thực hiện đều có sự chứng kiến từ đầu đến cuối của con đẻ. Lần thứ nhất, 2 vợ chồng đang chở con gái 8 tuổi về nhà thì vô tình thấy 2 chiếc xe máy dựng trong một khách sạn, không có người trông coi. Lập tức, B. nói chồng dừng xe để vào trộm. Chồng B. liền dừng xe và đứng ngoài cảnh giới, để vợ vào phá khóa, dắt xe ra và cùng chồng đẩy đến bến xe. Đến đây, B. để chồng chở con gái về trước, còn mình mang xe đi bán lấy 2,5 triệu đồng.


Lần thứ hai, khi vợ chồng B. chở con trai 4 tuổi đi ngang qua một công trình xây dựng thì phát hiện 1 xe máy dựng trước công trình. Lần này, đến lượt B. đứng cảnh giới để chồng lại gần, dùng kéo cắt dây điện ổ khóa, đấu nối dây bình ắc quy để khởi động xe. Do không khởi động được, chồng B. liền dắt xe ra để 2 vợ chồng cùng đẩy ra bãi đất trống cất giấu, sau đó B. chở con trai về nhà, để chồng ở lại bãi đất đấu nối, khởi động xe rồi đem bán cho mối quen với giá 3 triệu đồng.


Phiên tòa phúc thẩm chỉ có mình B., có lẽ do chồng B. thấy khó có cơ hội giảm án sau khi tòa sơ thẩm tuyên bởi y đã từng 2 lần bị kết án về tội trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhưng ngay cả B. cũng không đủ tin tưởng mình sẽ được giảm án, bởi bị cáo đang thi hành bản án 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Do đó, trong phần thủ tục, bị cáo B. đã tự nguyện rút kháng cáo, chấp nhận mức án 1 năm 6 tháng tù.


Nhiều lần phải vào tù, ra tù lại lông bông, nhăm nhăm tìm cơ hội trộm cắp tiếp, vợ chồng bị cáo B. thực xứng đôi vừa lứa. Phiên tòa kết thúc, B. “hồn nhiên” ra về, chẳng hề rầu rĩ. Vợ chồng B. đều chẳng nghĩ ngợi gì khi để con mình chứng kiến những lần phạm tội của họ. B. cũng không lo hai đứa trẻ nghĩ sao khi cứ thấy cơ hội xuất hiện, vợ chồng B. lại lập tức chộp lấy và “đá hàng” với bộ dụng cụ phá khóa luôn mang sẵn. B. cũng chẳng ngại hai con nghĩ sao khi chúng phải đứng chờ bên ngoài, vô tình giống “người cảnh giới” thứ hai, để cha mẹ vào địa điểm lạ, chốc lát sau dắt ra thêm 1 chiếc xe máy và đẩy đi bán. Kết quả của ít phút chờ đợi đó, rất có thể là những món ăn ngon, bộ đồ đẹp, đồ dùng mới mà cha mẹ chúng “chiêu đãi”... Nhưng kết cục sau cùng mà chúng đã thấy chính là sự xa cách cả cha lẫn mẹ trong một thời gian. Trong khoảng thời gian đó, chúng chỉ có thể được gặp cha mẹ thoáng chốc qua song sắt khi cùng người thân đi thăm nuôi. Sống nuôi con bằng cách trộm cắp, người cha, người mẹ như vậy thật khó nêu gương tốt cho con.


Tam Thuật