09:08, 25/08/2020

Chọn việc làm thuê

Đó là một phiên tòa vắng vẻ, bởi ngoài luật sư và bị cáo L.T.T.A (sinh năm 1989, trú tỉnh Kiên Giang), không có người thân nào dự phiên tòa.

Đó là một phiên tòa vắng vẻ, bởi ngoài luật sư và bị cáo L.T.T.A (sinh năm 1989, trú tỉnh Kiên Giang), không có người thân nào dự phiên tòa.


Bị cáo A. bị bắt quả tang khi vừa ra khỏi ga Nha Trang trên chuyến tàu TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, trên tay ôm một bịch đựng 699 viên ma túy MDMA có tổng khối lượng hơn 279,21g. Sẽ chẳng có gì đáng bàn nếu không biết đến hoàn cảnh của bị cáo.


Bị cáo A. vốn làm trình dược viên cho một công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Quá trình làm việc, A. quen một thanh niên và vô tình gặp lại khi đang đi giới thiệu thuốc tại TP. Nha Trang. Khi câu chuyện thân tình hơn, thanh niên này đề nghị A. mỗi lần ra Nha Trang bán thuốc tân dược thì “tiện thể” vận chuyển giùm thuốc lắc với mức tiền công 5 triệu đồng/lần.


Có thể với nhiều người, mức tiền công đó chưa đủ cho họ dám chấp nhận lấy nguy cơ vào tù mà đánh đổi bao năm đèn sách và vị trí trình dược viên. Nhưng A. thì khác. Trước cảnh nhà đang khó khăn, bản thân là mẹ đơn thân, anh trai tàn tật, A. bỗng thấy lời đề nghị đó trở nên hấp dẫn. Vậy là A. gật đầu. Trước mỗi lần ra Nha Trang bán thuốc tân dược, A. lại gọi cho thanh niên này để nhận ma túy, sau khi giao trót lọt tại Nha Trang, A. sẽ được nhận tiền công. Trong vòng hơn 3 tháng, A. đã nhiều lần thực hiện êm xuôi công việc được thuê và lãnh tiền công.


Trước tòa, A. chỉ khóc ròng. Hơn ai hết, là trình dược viên, A. hiểu rất rõ tác hại của từng viên ma túy có thể gây ra cho người dùng. Nhưng số tiền công 5 triệu đồng/lần không phải nhỏ với nhiều người lao động, nhưng vẫn chưa đủ cho A. trang trải mọi chi tiêu trong gia đình, nên đâm lao phải theo lao. Cho đến ngày ra hầu tòa, bản thân bị cáo cũng không có đủ tiền, luật sư phải hỗ trợ tiền đi lại.


Không ai trách người khó khăn đi làm thuê kiếm tiền; nhưng cũng không nên kiếm tiền bằng mọi giá. Người ta có quyền lựa chọn làm thuê những công việc hợp pháp nhưng thu nhập thấp hơn. Còn A., có trình độ, biết rõ mức độ nguy hại, biết rõ sai phạm, chỉ vì hoàn cảnh khó khăn mà vẫn làm, thì tuy đáng thương nhưng cũng đáng trách. Lãnh 20 năm tù về tội vận chuyển ma túy trái phép, giờ đây, A. còn thêm day dứt vì phải để con mình tự bươn chải một mình cho đến tuổi trưởng thành.

Tam Thuật