10:06, 07/06/2019

Nỗi buồn có thật

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo cùng ở tuổi 25, cùng trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, cùng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy lấy đi không ít nước mắt của 2 bị cáo và các nhân chứng.

Phiên tòa xét xử 2 bị cáo cùng ở tuổi 25, cùng trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, cùng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy lấy đi không ít nước mắt của 2 bị cáo và các nhân chứng.


Lâu nay, người ta vẫn nghĩ dân biển khó nghiện ma túy, đơn giản bởi thời gian họ ở trên biển nhiều hơn ở đất liền. Môi trường này đòi hỏi thể lực, sự dẻo dai, cũng không đủ đầy điều kiện vật chất như trên đất liền, nên không thể có chỗ cho người dùng ma túy. Nhưng những nhận định chủ quan đó đã không đúng với vụ án này. Bị cáo N.T.T là dân biển chính gốc, quanh năm đánh bắt cá cơm, chưa khi nào nằm bờ chơi suông nhiều ngày, lại vẫn sử dụng ma túy. Lý do khiến T. dùng ma túy thật lãng xẹt: do buồn!


T. khai, tối đó, sau khi uống bia, thấy buồn, T. liên hệ mua ma túy. Thỏa thuận xong xuôi, T. kể lại cho N.V.H và rủ H. cùng sử dụng. Sau đó, T. rủ thêm một cô gái, cô này lại kéo thêm 3 cô bạn. T. lý giải phải rủ thêm người do bị cáo mới dùng ma túy một lần và mới chỉ biết ngậm “kẹo”, chưa biết cách nghiền ma túy. T. có nghe bạn bè đồn cô bạn nghiện ma túy, chắc chắn rành cách nghiền. Về nguyên nhân dùng ma túy, T. đổ tại… buồn, nhưng chẳng lý giải được vì sao. T. có nghề đi biển; thu nhập tuy chuyến có chuyến không nhưng bình quân đủ sống; lại chưa có vợ con, chưa phải lo toan gia đình. Nghĩ mãi, T. chỉ nêu được lý do: đã uống 1-2 lon bia nhưng vẫn chưa hết buồn nên mới nghĩ đến ma túy! Đây mới là lần sử dụng thứ hai của T. Lần đầu, bị cáo dùng ma túy do được bạn bè cho.  


Còn H. khai, nghe T. rủ, H. đồng ý ngay. H. chở T. đến điểm hẹn để T. bỏ tiền mua 2 viên thuốc lắc và 1 gói ma túy khay với giá 1,6 triệu đồng. Phần mình, H. bỏ tiền thuê một phòng karaoke để cùng T. dùng ma túy.


Vị hội thẩm phân tích: Cả hai bị cáo đều còn trẻ, lại có nghề nghiệp ổn định. T. làm biển, H. lái xe, thu nhập đều đủ sống. H. còn có vợ và con nhỏ. Tại sao các bị cáo không đi tiếp con đường lương thiện, lại tự đưa mình vào tù, đánh mất tương lai? “Bị cáo chỉ vì nể bạn và nghĩ thử một chút không sao, giờ thấy rất ân hận, chỉ mong tòa xử nhẹ cho bị cáo sớm về chăm sóc gia đình”, H. gạt nước mắt trình bày.


Đáng nói hơn, cả T., H. và 4 cô gái với tư cách nhân chứng đều thừa nhận biết rõ tác hại của ma túy từ lúc chưa sử dụng, nhưng họ vẫn dùng và còn dắt dẫn từ người này tới người khác. Sau lần đầu được bạn mời, lần thứ hai, T. vét cả 1,6 triệu đồng thu được sau chuyến biển để mua ma túy mời H., sau đó mời thêm 1 cô gái. Cô này lại rủ thêm 3 cô khác. Cả 4 cô gái không bị truy tố bởi không đủ chứng cứ buộc tội, nhưng họ đều khai nhận, T. chế ma túy đổ vào chai nước, không mời nhưng để trên bàn, ai muốn uống cũng được. Phần ma túy nghiền sẵn trong khay cũng vậy, ai thích cũng có thể hít.


Nghe tuyên án tù giam, 2 bị cáo và các cô gái, người thân họ đều sụt sùi khóc. Vị hội thẩm thở dài: “Nếu không vững ý chí sẽ dễ dàng trở thành những con nghiện. Trường hợp này chỉ là một ví dụ”. Hành vi phạm tội của T. khởi đầu từ một nỗi buồn rất vu vơ, nhưng kết cục mà T. và H. nhận được đã đem đến một nỗi buồn có thật.


TAM THUẬT