11:05, 24/05/2022

Điều tra nhóm cho vay lãi nặng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đang điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do đối tượng Đỗ Văn Tuân (sinh năm 1993, thường trú tại huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) cùng đồng bọn thực hiện. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang đang điều tra vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do đối tượng Đỗ Văn Tuân (sinh năm 1993, thường trú tại huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội) cùng đồng bọn thực hiện.  


Theo lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang, đến ngày 18-1-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ban hành các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Văn Tuân và 2 người khác để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Vụ án sau đó đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang thụ lý điều tra, xử lý theo quy định.


Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2018 cho đến trước thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ (ngày 16-1-2022), Đỗ Văn Tuân hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự dưới hình thức cho vay tiền góp (còn gọi là vay bát họ). Để tìm kiếm người vay, Tuân in, phát tờ rơi quảng cáo với nội dung cho vay không cần thế chấp kèm theo số điện thoại 0966385166. Ngoài ra, Tuân còn sử dụng số điện thoại 0793869999, cùng nền tảng mạng xã hội Zalo để liên hệ người vay với mục đích cho vay và đòi nợ. Thời hạn mỗi gói vay thường là 24 ngày, 30 ngày hoặc 40 ngày, số tiền vay từ 3 triệu đến 40 triệu đồng tùy vào lựa chọn của người vay.


Sau khi vay tiền, hàng ngày, người vay phải trả một phần tiền gốc và lãi gọi là tiền góp. Tuân thỏa thuận với người vay, có thể đảo nợ, tức là khi thời hạn vay gói cũ chưa kết thúc và người vay chưa đóng đủ, người vay có thể vay thêm một gói vay mới bằng với gói vay cũ và phải dùng một phần tiền gói vay mới để trả phần tiền chưa trả hết ở gói vay cũ. Tuân còn quy định, người vay chỉ có thể đảo nợ khi đã đóng được hơn 1/2 tổng số ngày vay của gói vay cũ. Để hỗ trợ trong việc tổ chức hoạt động cho vay trên địa bàn tỉnh, Tuân đã thuê 4 đàn em, rồi thuê một căn hộ thuộc chung cư CT7 Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) để tá túc. Nhiệm vụ của các đối tượng được thuê là tìm kiếm người vay với nhiều hình thức. Chẳng hạn, hàng đêm, nhóm đối tượng tiến hành phát tờ rơi cho vay tiền trên khắp các cung đường, khu dân cư để “tiếp thị” người vay. Sau đó, Tuân còn phát cho mỗi đàn em một điện thoại đời cũ kèm sim rác để gọi điện, nhắn tin đòi nợ người vay. Thông tin người vay, các gói vay, số tiền góp phải được thông báo cho Tuân bằng hình thức gọi điện, nhắn tin qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội. Cuối ngày, nhóm đàn em này có trách nhiệm thống kê chi tiết số tiền góp đã thu hoặc chưa thu được để báo về cho Tuân.


Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự do Đỗ Văn Tuân cầm đầu đã thực hiện nhiều lượt cho vay đối với rất nhiều người trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đề nghị những người đã từng vay tiền từ Đỗ Văn Tuân và đồng bọn cần liên hệ điều tra viên Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, số điện thoại 0962.643702 để giải quyết theo quy định của pháp luật.


Thành Long