10:01, 07/01/2022

Đôi vợ chồng lừa xin việc lãnh án

Chiều 6-1, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1981) 18 năm tù, Lê Quang Độ (sinh năm 1971, cùng trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) 13 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. 

Chiều 6-1, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tuyên phạt vợ chồng bị cáo Nguyễn Thị Thúy (sinh năm 1981) 18 năm tù, Lê Quang Độ (sinh năm 1971, cùng trú phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) 13 năm tù, cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.  


Người vợ vờ hứa hẹn…  


Theo hồ sơ, tuy không có việc làm ổn định nhưng do muốn có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ vay lãi suất cao, Thúy đã tung nhiều thông tin không có thật như đang cần tiền đầu tư kinh doanh; có nhiều quan hệ quen biết, có khả năng xin việc vào các cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, giáo dục, y tế, hàng không, hải quan... Sau khi nhận được tiền, Thúy không đầu tư kinh doanh hay xin việc mà tiêu xài cá nhân, trả nợ, trả lãi vay. Để những người có nhu cầu việc làm đưa thêm tiền, qua đó chiếm đoạt thêm, Thúy còn viện nhiều lý do về sức khỏe, chiều cao, điều chuyển công tác… rồi hứa hẹn sẽ lo xin việc ở những đơn vị, địa bàn, vị trí, thu nhập tốt hơn.

 

Hai bị cáo tại phiên tòa ngày 6-1-2022.

Hai bị cáo tại phiên tòa ngày 6-1-2022.


Điển hình, cuối năm 2014, ông V.H.L nhờ Thúy xin việc cho con của ông Đ.D.K. Thúy nói dối có thể xin vào làm tại Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên với giá 95 triệu đồng. Ông L. nhận tiền và hồ sơ xin việc từ ông K. rồi đưa cho Thúy. Thúy đã dùng số tiền này tiêu xài, trả nợ vay. Sau nhiều lần bị ông L. thúc giục, Thúy lại nói dối không “chạy” vào kho xăng dầu được, nhưng có suất vào ngành Công an nếu đưa thêm 170 triệu đồng. Ông L. đưa thêm tiền của ông K. cho Thúy. Thúy lại tiêu xài số tiền này mà không làm gì. Cũng trong thời gian này, ông L. còn nhờ Thúy xin việc cho 2 trường hợp khác vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Công ty Truyền tải điện 3. Thúy “ra giá” lần lượt là 200 triệu đồng và 250 triệu đồng. Ông L. đã nhận tiền và hồ sơ từ người quen rồi đưa 450 triệu đồng cho Thúy.


Với thủ đoạn tương tự, từ năm 2013 đến 2016, Thúy đã trực tiếp hoặc thông qua chồng, lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người dưới hình thức vay mượn, xin việc làm. Ngoài ra, Thúy còn thế chấp đăng ký xe ô tô giả đứng tên chồng để vay của bà P.T.Y 400 triệu đồng (vợ chồng Thúy đã thế chấp đăng ký xe thật cho ngân hàng để mua xe trả góp) và nhiều lần chiếm đoạt tiền của bà này dưới hình thức vay lãi (830 triệu đồng). Thúy cũng nhiều lần nhờ vay; trực tiếp vay để chiếm đoạt tiền của những người khác. Cơ quan chức năng xác định Thúy lừa đảo chiếm đoạt 8,14 tỷ đồng.


…Người chồng giúp sức


Được biết, hồi tháng 5-2019, TAND tỉnh đã xét xử sơ thẩm lần đầu, tuyên phạt bị cáo Thúy 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời, kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét trách nhiệm hình sự đối với Độ. Sau đó, các bị hại cũng kháng cáo đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của Độ.


Tháng 9-2019, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận kháng cáo của các bị hại, đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Đà Nẵng và kiến nghị của TAND tỉnh, hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại với nhận định, Độ có dấu hiệu đồng phạm trong việc chiếm đoạt tiền của một số bị hại.


Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm lại đã xác định, trong 8,14 tỷ đồng mà Thúy lừa đảo chiếm đoạt, Độ đã tham gia cùng Thúy chiếm đoạt 3,6 tỷ đồng. Đơn cử, khoảng năm 2014 - 2015, Thúy ra giá 100 triệu đồng để xin cho con gái ông T.V.H vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ông H. đưa đủ. Sau đó, Thúy viện lý do đơn vị này lương thấp, Thúy có thể xin vào Bệnh xá Công an tỉnh và bảo ông H. đưa thêm 200 triệu đồng. Ông H. cũng đưa tiếp. Thúy lại tiếp tục viện nhiều lý do để ông H. đưa thêm tiền như: để lo được làm việc tại TP. Nha Trang, không bị ra huyện Vạn Ninh; để khám sức khỏe… Cũng trong thời gian này, biết ông H. có con trai đang làm ở xa, Thúy lại nói dối lo được cho con trai ông H. vào Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh với số tiền 250 triệu đồng. Do Thúy hứa nhiều lần mà chưa thấy kết quả nên ông H. đến nhà gặp vợ chồng Thúy. Thúy nói Độ đứng ra nhận tiền và đưa cho Thúy để lo việc làm cho con ông H. Độ đã viết giấy, nhận tiền, hồ sơ, đồng thời hứa sẽ chịu trách nhiệm về số tiền đã nhận. Để tiếp tục chiếm đoạt thêm tiền, Thúy còn viện lý do con ông H. thiếu chiều cao… Tổng cộng, vợ chồng Thúy đã chiếm đoạt của ông H. 910 triệu đồng.


Ngày 6-1-2021, TAND tỉnh xử sơ thẩm, xác định trong vụ án này, bị cáo Thúy là người chủ động tung tin lừa đảo, trực tiếp giao kèo với bị hại. Bị cáo Độ là đồng phạm giúp sức; trong một số trường hợp trực tiếp nhận tiền, viết giấy cam đoan hoặc đi cùng Thúy, nhằm khiến các bị hại tin tưởng, giao tiền cho Thúy. Tòa đã tuyên phạt 2 bị cáo mức án như trên.


NGUYỄN VŨ