11:12, 10/12/2021

Vụ sửa nhà mua bị truy tố ở TP. Cam Ranh: Không cấu thành tội phạm

Sau hơn 4 năm bị cuốn vào vòng tố tụng và liên tục kêu oan, ngày 9-12, bà Nguyễn Thị Kim Phương (sinh năm 1970, trú phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cam Ranh giao quyết định đình chỉ điều tra bị can, xác định không cấu thành tội phạm.

Sau hơn 4 năm bị cuốn vào vòng tố tụng và liên tục kêu oan, ngày 9-12, bà Nguyễn Thị Kim Phương (sinh năm 1970, trú phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) đã được cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Cam Ranh giao quyết định đình chỉ điều tra bị can, xác định không cấu thành tội phạm.


Diễn biến vụ việc


Theo cáo trạng ngày 5-2-2018 của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh, vợ chồng ông L.V và L.T.M có mua một căn nhà tại phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh. Năm 2003, ông bà lập di chúc chỉ định con trai là ông L.Đ quản lý, sử dụng nhà để thờ cúng. Năm 2013, tại một văn phòng công chứng, ông Đ. đã ủy quyền cho bà L.T.L được quản lý, sử dụng nhưng không được thế chấp căn nhà trên. Thời hạn ủy quyền kết thúc khi 2 bên đến cơ quan công chứng hủy giấy ủy quyền. Cuối năm 2014, ông Đ. giao chìa khóa cho bà L.

 

Nội dung  bà Phương  kêu oan  ghi ở  cuối bản  cáo trạng  được tống đạt.

Nội dung bà Phương kêu oan ghi ở cuối bản cáo trạng được tống đạt.


Ngày 8-6-2015, ông Đ. xác lập giấy sang nhượng nhà đất trên cho vợ chồng bà Phương với giá 700 triệu đồng, không có chứng thực. Năm 2017, bà Phương thuê thợ tới sửa nhà. Bà L. đến yêu cầu dừng lại nhưng bà Phương không đồng ý. Bà L. báo công an. Kết luận định giá cho thấy, thiệt hại các phần bị sửa chữa, đập phá làm thay đổi nguyên trạng căn nhà là 10 triệu đồng.


Nhiều lần trả hồ sơ


Ngày 7-9-2017, cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phương về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.


Tại phiên tòa sơ thẩm từ ngày 3 đến 7-8-2018, đại diện viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Phương từ 6-9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên. Bà Phương kêu oan, cho rằng ông Đ. đã bán nhà, giao chìa khóa cho bà, nhà hư nên bà sửa, không làm gì sai. Luật sư Nguyễn Tường Linh bào chữa cho bà Phương cho rằng, giấy ủy quyền được lập tháng 4-2013, khi căn nhà thuộc quyền quản lý, sử dụng của chị ruột ông Đ. Cụ thể, năm 2012, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh thụ lý vụ án tranh chấp tài sản thừa kế giữa ông Đ. và chị ruột. Tháng 2-2014, TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm vụ án này và tháng 11-2014, ông Đ. mới được giao nhà. Ngoài ra, giấy ủy quyền chỉ nhằm đảm bảo cho khoản vay; căn nhà không phải tài sản của bà L.

 

Luật sư Nguyễn Tường Linh: Việc điều tra, truy tố có sai lầm ngay từ đầu trong việc đánh giá chứng cứ, xác định không đúng chủ sở hữu và người bị hại, vi phạm thủ tục tố tụng. Cơ quan điều tra căn cứ giấy ủy quyền để xác định bà L. là người quản lý hợp pháp nhà là sai, dẫn đến việc tòa án, viện kiểm sát cùng cấp trả hồ sơ nhiều lần, vi phạm tố tụng kéo dài. Hồ sơ, diễn biến vụ án cho thấy, không có chứng cứ nào chứng minh bà Phương có hành vi phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản hay tội xâm phạm chỗ ở của người khác. Quyết định đình chỉ điều tra bị can trên tuy chậm nhưng đúng luật. Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh cần chủ động khôi phục danh dự cho bà Phương - người bị truy tố oan, theo luật.

Được biết, trước đó, ông Đ. vay bà L. 900 triệu đồng và cam kết nếu không trả được, bà L. có quyền sử dụng phần tài sản theo di chúc thừa kế mà cha mẹ ông để lại. Năm 2015, bà L. khởi kiện đòi ông Đ. trả cả gốc và lãi. Tháng 4-2017, TAND tỉnh xử sơ thẩm, buộc ông Đ. trả cả gốc và lãi cho bà L. Kết luận điều tra bổ sung ngày 19-2-2020 xác định, không có văn bản nào của TAND tỉnh xác nhận cho bà L. ở tại căn nhà trên. Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung.


Sau hơn 4 năm với 11 lần bị trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, ngày 9-12, cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh chính thức giao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho bà Phương. Quyết định nêu, bà Phương mua nhà của ông L.Đ là có thật và đã được ông Đ. giao chìa khóa nhà. Mặc dù bà Phương có hành vi đập phá nhà nhưng việc đập phá thay đổi nguyên trạng là sửa chữa, làm mới nhà, làm tăng thêm giá trị sử dụng của ngôi nhà, không nhằm mục đích làm hư hỏng hay hủy bỏ căn nhà để người khác không dùng được. Hành vi của bà Phương không cấu thành tội cố ý làm hư hỏng tài sản.


Bà Phương cho biết, bà yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP. Cam Ranh tổ chức xin lỗi công khai để khôi phục danh dự cho bà theo quy định pháp luật vì đã khởi tố, truy tố oan sai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của bà và làm hạn chế quyền sử dụng nhà, đất cùng những thiệt hại khác suốt thời gian qua. Bà cũng đang tham vấn ý kiến để xem xét yêu cầu bồi thường oan sai theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.


NGUYỄN BÌNH