09:10, 26/10/2021

Nhóm trộm chuyên dùng xe biển số giả

Bằng thủ đoạn sử dụng biển số xe máy giả, Trần Văn Quốc (sinh năm 1992, trú đường Ngô Đến, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) và đồng bọn đã liên tiếp gây ra các vụ trộm tài sản trên địa bàn phố biển Nha Trang, có tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng…

Bằng thủ đoạn sử dụng biển số xe máy giả, Trần Văn Quốc (sinh năm 1992, trú đường Ngô Đến, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) và đồng bọn đã liên tiếp gây ra các vụ trộm tài sản trên địa bàn phố biển Nha Trang, có tổng trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng…

 

Theo hồ sơ của cơ quan công an, từ cuối tháng 12-2020, một số tiệm tạp hóa, cà phê trên địa bàn TP. Nha Trang bị kẻ gian đột nhập giữa ban ngày, lấy sạch tài sản có giá trị. Điển hình là vụ tiệm tạp hóa cuối đường Phan Bội Châu. “Trong lúc tôi đi vào phía trong tiệm để tìm hàng thì một đối tượng khác đi cùng ở phía ngoài đã đột nhập, nhanh tay kéo hộc tủ, lấy sạch tiền. Chỉ đến khi kẻ gian đi khỏi, tôi mới phát hiện sự việc”, chủ tiệm cho biết. Điều đáng nói, tiệm đã được trang bị hệ thống camera an ninh cả ở bên trong và bên ngoài, nhưng chỉ có thể nhận biết được hai đối tượng cùng đi trên chiếc xe gắn máy biển số Nha Trang và đều bịt khẩu trang.  

 
Quốc và Loan lúc bị bắt.

Quốc và Loan lúc bị bắt.

 

Từ những manh mối này, trinh sát hình sự đã tiến hành truy tìm biển số xe nghi phạm mà camera an ninh ghi lại. Thời gian này, một số tiệm tạp hóa, cà phê trên địa bàn tiếp tục bị kẻ gian trộm tài sản với thủ đoạn tương tự. Đến khi lực lượng trinh sát truy tìm được biển số xe của nghi phạm thì mới biết đây là biển số xe giả.


Theo các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, trước sự truy lùng gắt gao của lực lượng chức năng, nhóm trộm này đã tự tách ra hoạt động riêng lẻ với số vụ giảm đi rõ rệt trong những tháng đầu năm 2021. Thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, nhóm trộm ngừng hoạt động. Đến giữa tháng 10, khi thành phố nới lỏng các biện pháp phòng dịch, nhóm trộm trên đã hoạt động trở lại. Chỉ từ ngày 13 đến 17-10, 5 vụ trộm tài sản liên tiếp xảy ra tại các tiệm tạp hóa, cà phê trên địa bàn các phường: Vĩnh Thọ, Vĩnh Hải, Vĩnh Phước. Qua hình ảnh camera an ninh các tiệm tạp hóa, cà phê ghi lại, có thể thấy đối tượng nam thường xuyên đi cùng đồng bọn là nữ giới. Trong đó, đối tượng nữ giả vờ vào bên trong tiệm để hỏi mua hàng hóa, nước uống. Lúc này, đối tượng nam sẽ lẻn vào tiệm lấy trộm tiền để trong hộc tủ hoặc điện thoại, máy tính bảng mà họ để phía trong rồi nhanh chân tẩu thoát.


Với những chứng cứ thu thập được, các trinh sát hình sự đã xác định được nghi phạm là Trần Văn Quốc có địa chỉ cư trú nêu trên cùng người tình là Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1988, quê ở Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa). Ngày 25-10, khi Quốc và Loan vừa rời căn phòng trọ ở phường Vĩnh Phước đã bị các trinh sát hình sự bắt giữ.


Tại cơ quan điều tra, bước đầu Quốc khai, cuối năm 2020 đối tượng này thường phối hợp với đồng bọn là nam giới gây ra loạt vụ trộm tài sản trên địa bàn Nha Trang. Sau đó, Quốc cặp với Loan và sống như vợ chồng trong một căn phòng trọ. Ngay sau khi thành phố nới lỏng các biện pháp phòng dịch, Quốc cùng Loan đi xe máy dùng biển số giả, tiếp cận các tiệm tạp hóa, cà phê, quán nước trên địa bàn và gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn nêu trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Quốc và Loan để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.


Thành Long