10:05, 14/05/2021

Khốn đốn vì vay tiền qua app

Cứ tưởng sau khi trả xong khoản tiền gốc và lãi lên đến hơn 500 triệu đồng vay qua app, ông T. (tên đã thay đổi, trú thành phố Nha Trang) có thể được bình yên. Vậy nhưng, sự yên bình ấy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Cứ tưởng sau khi trả xong khoản tiền gốc và lãi lên đến hơn 500 triệu đồng vay qua app, ông T. (tên đã thay đổi, trú TP. Nha Trang) có thể được bình yên. Vậy nhưng, sự yên bình ấy chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.


Ma trận vay tiền qua app


Theo chia sẻ của ông T., do cần một khoản tiền để trả cho bạn, ông đã vào mạng và tìm đến một app “vay tiền nhanh” để vay 5 triệu đồng. Mọi thủ tục rất nhanh gọn vì chỉ cần xác nhận mã qua số điện thoại và đăng nhập vào app vay tiền. Ít phút sau, tài khoản của ông có tin nhắn báo có tiền, nhưng chỉ là con số 2,9 triệu đồng. Ông T. thắc mắc qua điện thoại tại sao vay 5 triệu đồng nhưng lại chỉ nhận được số tiền kể trên, các nhân viên của app vay tiền cho biết, 2,1 triệu đồng còn lại đã trừ vào các loại phí. Để vay được thêm tiền, nhân viên này đã hướng dẫn ông T. vay thêm một khoản tiền từ app khác.


Từ những khoản vay chưa đến 10 triệu đồng, với thủ đoạn nêu trên, chỉ trong một thời gian ngắn, ông T. đã gánh một khoản lãi lên đến gần 20 triệu đồng. Nhưng bên cho vay không hề thông báo khoản lãi này đến “khách hàng”. Thấy việc vay tiền qua app quá nhanh chóng và đơn giản, ông T. tiếp tục vay thêm vài khoản vay khác, số tiền chưa đến 50 triệu đồng.


Một thời gian ngắn sau đó, ông T. đã điếng người khi nhận được thông báo về việc trả lãi lên đến hơn 100 triệu đồng. “Tổng cộng tôi đã vay tiền qua 6 - 7 app. Tôi không có tiền trả, các đối tượng đã liên tục gọi điện và yêu cầu tôi trả số tiền lãi khủng đó. Các đối tượng còn liên tục đe dọa nếu không trả thì sẽ tìm đến nhà tôi. Tôi suy sụp tinh thần, nhiều lúc rơi vào trạng thái hoảng loạn vì không biết phải tìm đâu ra tiền để trả”, ông T. nói như muốn khóc.


Không vay, tiền vẫn được chuyển đến tài khoản


Thời gian đầu, người thân của ông T. không hề hay biết về việc ông đang khốn đốn vì vay tiền qua app. Thấy biểu hiện bất thường của chồng, bà V. (tên đã thay đổi) gặng hỏi thì mới ngã ngửa. Có những ngày, có hơn 100 cuộc gọi đến điện thoại của ông T. Tiếp đến, vợ và cả anh chị em của ông cũng liên tục nhận được điện thoại của những người lạ, nói về khoản vay của ông T. và thông báo cho họ rằng phải trả, nếu không sẽ gánh chịu hậu quả bi thảm. Để cứu vãn gia đình, bà V. đã âm thầm bán đất với giả rẻ để có tiền trả nợ cho chồng.


“Từ một khoản vay chỉ vài chục triệu đồng, đến cuối tháng 4-2021, gia đình tôi đã phải trả cho chúng hơn 500 triệu đồng. Tôi chỉ mong sau khi trả tiền xong, chúng sẽ để cho gia đình tôi được yên ổn. Nào ngờ cách đây 2 ngày (12-5), tôi bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo về khoản vay quá hạn, trong khi trước đó chưa đến 2 tuần, gia đình, người thân đã trả hết cả gốc và lãi cho các app mà tôi đã vay. Nghi ngờ các đối tượng lừa đảo, tôi gọi điện đến đường dây nóng của một ngân hàng và được biết hiện trong tài khoản này có hơn 60 triệu đồng. Tôi không hề vay qua app hay bất cứ thỏa thuận nào khác, vậy mà chúng vẫn tự động chuyển tiền vào tài khoản của tôi. Đến ngày 14-5, theo tôi nhẩm tính, số tiền lãi đã lên đến hơn 100 triệu đồng”, ông T. nói trong hoảng sợ.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, qua vụ việc trên có thể thấy, các đối tượng đã câu nhử người dân vay tiền qua mạng và rơi vào bẫy mà chúng đã giăng sẵn. Vì thế, để phòng ngừa, người dân cần tránh xa loại hình vay tiền qua mạng này. Ngoài ra, người dân cũng cần tới các ngân hàng, tổ chức tín dụng uy tín trên địa bàn để tìm hiểu các khoản vay.


THÀNH LONG