10:04, 16/04/2021

Xử lý nghiêm các nhóm thanh thiếu niên gây rối

Gần đây, tình trạng các nhóm thanh thiếu niên đánh nhau xảy ra khá nhiều, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an. Vì thế, Công an thành phố Nha Trang đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hàng chục đối tượng theo quy định pháp luật.

Gần đây, tình trạng các nhóm thanh thiếu niên đánh nhau xảy ra khá nhiều, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an. Vì thế, Công an TP. Nha Trang đã khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm hàng chục đối tượng theo quy định pháp luật.


Ngày cuối tuần, ông N.V.T (trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đang làm việc tại một công trình xây dựng trên địa bàn thì nhận được cuộc điện thoại của cán bộ điều tra báo tin về việc con trai ông là N.H (17 tuổi) bị cơ quan công an điều tra, xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng.

 

Nhóm thanh thiếu niên đi đánh giùm bạn bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Nhóm thanh thiếu niên đi đánh giùm bạn bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.


Tại phòng làm việc của cơ quan điều tra, ông T. gặp được con mình. Lúc này, ngoài H., trong phòng còn có các “chiến hữu” của H. ngồi đông kín. Cố kìm cơn nóng giận trong lòng, ông T. tiến đến gặng hỏi con trai để tìm hiểu sự việc. “Gia đình tôi có 2 đứa con, H. là con thứ, đang học trung cấp nghề. Hàng ngày, nó đi học, đêm đến thi thoảng mới ra khỏi nhà. Vậy mà giờ đây lại ra cơ sự này”, ông T. tâm sự.


Theo cán bộ điều tra, giữa tháng 3 vừa qua, H. cùng với nhóm bạn của mình kéo đến khu vực cầu Phong Châu để đánh nhau. Hai bên đã dùng gạch, đá, chai chứa xăng và nhiều loại hung khí tự chế như mã tấu, dao, gậy… gây ra vụ gây rối trật tự công cộng tại khu vực cầu Phong Châu. May mắn là không có người nào bị thương, nhưng trong khoảng 20 phút, hàng chục thanh niên đã hò hét, đuổi đánh rồi ném gạch đá, chai chứa xăng… khiến những người qua đường và cả người dân nơi đây không khỏi bất an. Hồ sơ của cơ quan điều tra thể hiện, ngoài H. còn có 6 thiếu niên khác cùng độ tuổi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khởi tố để điều tra, xử lý về hành vi gây rối trật tự công cộng. 10 thiếu niên chưa đủ 16 tuổi tham gia đánh nhau tại cầu Phong Châu hồi giữa tháng 3 cũng bị triệu tập, xử lý vi phạm hành chính.


Thêm một vụ án khác cũng xảy ra tại Nha Trang. Theo đó, một nhóm thanh thiếu niên trong độ tuổi 17 - 21, gồm 13 người được bạn “nhờ” đi đánh trả thù đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khởi tố cùng về hành vi gây rối trật tự công cộng. Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, ngoài 2 vụ án kể trên, cơ quan công an thành phố đang tiến hành điều tra, xử lý một số vụ án khác cũng liên quan đến tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đánh nhau gây mất trật tự trị an.


Qua các vụ việc có thể thấy, hầu hết nguyên nhân dẫn đến vụ việc đều khởi nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng các thanh thiếu niên đã không ý thức được hành vi của mình, kéo nhau đi đánh nhau. Cơ quan công an đang tập trung điều tra các vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Thượng tá Nguyễn Đức Thành khẳng định, các đối tượng bị khởi tố, được tại ngoại phục vụ công tác điều tra, tuy vậy trong thời gian tại ngoại, số thanh thiếu niên này tiếp tục phạm tội thì cơ quan điều tra sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn.


Thành Long