08:04, 02/04/2021

Vụ án đâm người ở đường Ngô Đến: Khởi tố 6 đối tượng có liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Quốc Dũng (sinh năm 1997, trú phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang) về hành vi giết người; đồng thời khởi tố 5 đối tượng có liên quan về hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Quốc Dũng (sinh năm 1997, trú phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) về hành vi giết người; đồng thời khởi tố 5 đối tượng có liên quan về hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.


Nạn nhân bị đâm thấu tim


Nửa đêm 5-2-2021, trên đường Ngô Đến, đoạn thuộc phường Vĩnh Phước, Nha Trang, người đi đường phát hiện người đàn ông nằm gục trên vũng máu. Tuy được đưa đến bệnh viện ngay sau đó nhưng người này không qua khỏi vì bị vật nhọn đâm thấu tim. Trước thông tin về vụ việc, ngay trong đêm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan phong tỏa hiện trường để điều tra. Nạn nhân được xác định là Nguyễn Văn Lực (sinh năm 1977, trú hẻm 153 Ngô Đến).


Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 mũ bảo hiểm, 1 đôi dép, trong đó có 1 chiếc đã bị đứt quai.  Trích xuất camera an ninh của những hộ dân trên đường Ngô Đến, cơ quan điều tra chỉ nhận được những hình ảnh không rõ ràng về một cặp nam nữ thanh niên đi trên 2 xe máy có khả năng liên quan đến vụ trọng án. Sau cuộc họp khẩn, Thượng tá Trình Minh Hòa - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) nhận định, nhiều khả năng nghi phạm là người địa phương và đang tìm cách thay đổi hình ảnh bên ngoài hòng lẩn trốn sự truy lùng gắt gao của lực lượng chức năng.


Cùng với việc phát thông báo truy tìm người và phương tiện trên các cơ quan truyền thông, Phòng Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo các trinh sát tập trung truy lùng người phụ nữ có chiều cao khoảng 1,5m, tóc dài, màu vàng, chạy xe máy Honda Vision; người đàn ông cầm lái xe máy Vario có chiều cao khoảng 1,65m, mặc áo dài tay, đội mũ bảo hiểm màu trắng. Tuy vậy, do địa bàn rộng, dân cư đông, lại có nhiều người từ nơi khác tới sinh sống đã khiến công tác sàng lọc nghi phạm của các trinh sát mất nhiều công sức và thời gian. Với quyết tâm phá án, hàng chục cán bộ, trinh sát đã được tung xuống các khu vực lân cận để truy lùng tung tích kẻ gây án.


Lật tẩy hành tung nghi phạm


Trong khi công tác điều tra gặp nhiều trở ngại, một ngày cuối tháng 2, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được tin báo của người dân về một phụ nữ đang làm nhân viên ở một quán nhậu tại khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) có biểu hiện nghi vấn. Bí mật xác minh lai lịch người phụ nữ, các trinh sát xác định đó là Trần Thị Mỹ Quyên (sinh năm 1998, trú tổ 15, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang). Sau khi củng cố vững chắc tài liệu, chứng cứ, ngày 27-2, cơ quan công an đã đưa Quyên về làm việc. Tại cơ quan điều tra, sau nhiều phút vòng vo, Quyên khai có chứng kiến vụ va quẹt giao thông của một đôi nam nữ khác nhưng đã đi khỏi ngay sau đó và không biết diễn biến vụ việc tiếp theo. Sau thời điểm xảy ra vụ trọng án, các trinh sát còn xác định Quyên đã mang trả chiếc xe Vision đã mượn trước đó của người chị họ. Lần theo mối quan hệ của Quyên, các cán bộ điều tra biết được Quyên có mối quan hệ tình cảm với một thanh niên tên Trần Quốc Dũng có địa chỉ cư trú kể trên. Chính vì những sơ hở này, Quyên đã cúi đầu khai nhận. Đêm 5-2, cả hai đã đi cùng nhau và có va chạm giao thông với người đàn ông. Dũng đã dùng mũ bảo hiểm, dao nhọn tấn công người này rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

 

Các đối tượng Dũng, Quyên tại cơ quan điều tra.

Các đối tượng Dũng, Quyên tại cơ quan điều tra.


Trước lời khai của Quyên, trong ngày 27-2, các trinh sát đã xác định được nơi lẩn trốn của Dũng ở thôn Đầm Môn Hạ, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh và tổ chức lực lượng vây bắt thành công. Tại cơ quan điều tra, nghi phạm khai, khuya 5-2, sau khi cùng nhóm bạn vừa ăn nhậu vừa bán dưa Tết, đối tượng đã mượn xe máy hiệu Vario của bạn, Quyên chạy xe Vision, để đưa bạn gái về nhà. Khi đến đường Ngô Đến, Quyên xảy ra va chạm giao thông với ông Lực. Sau hồi cãi vã, Dũng đã dùng mũ bảo hiểm, dao nhọn đánh, đâm ông Lực. Sau đó, y cùng bạn gái chạy xe tới khu vực Hòn Chồng, Dũng gọi điện thoại cho chiến hữu và thông báo vừa đâm người.

 

Các đối tượng (từ trái qua): Tiến, Kiệt (hàng trên) và Đức, Nhân tại cơ quan công an.

Các đối tượng (từ trái qua): Tiến, Kiệt (hàng trên) và Đức, Nhân tại cơ quan công an.


Sau đó, Lê Công Tuấn Kiệt (sinh năm 1998, trú phường Phước Tân, Nha Trang) mang theo mũ bảo hiểm cùng một đôi dép tới khu vực Hòn Chồng, đưa cho Dũng, rồi cả nhóm chạy xe theo 2 hướng khác nhau để về khu vực đường Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa. Lúc này, tại điểm hẹn trên đường Trần Nhật Duật, ngoài Dũng, Quyên, Kiệt còn có Lê Nguyễn Minh Đức (sinh năm 1997, hàng xóm của Dũng), Kiều Duy Tiến (sinh năm 2000, trú phường Vĩnh Trường, Nha Trang), Lê Thành Nhân (sinh năm 2000, trú xã Vĩnh Phương, Nha Trang). Trong đêm, một người bạn khác của Dũng đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để nghe ngóng tình hình thì được biết nạn nhân bị Dũng đâm đã tử vong. Tuy vậy, thay vì khuyên Dũng tới cơ quan công an đầu thú, các đối tượng đã cùng lên kế hoạch giúp nghi phạm lẩn trốn.

 
Với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dũng về hành vi giết người; khởi tố các đối tượng Kiệt, Nhân, Tiến về hành vi che giấu tội phạm; khởi tố Quyên, Đức về hành vi không tố giác tội phạm.


Thành Long