10:02, 25/02/2021

Tên cướp chuyên gây án lúc rạng sáng

Sau gần 1 tháng xác lập chuyên án, các cán bộ, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Nha Trang đã bắt giữ thành công đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên địa bàn xã Vĩnh Phương.

Sau gần 1 tháng xác lập chuyên án, các cán bộ, trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã bắt giữ thành công đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản trên địa bàn xã Vĩnh Phương.


Chỉ cướp tài sản của phụ nữ


Rạng sáng một ngày cuối tháng 1-2021, bà Võ Thị Bích P. (trú xã Diên An, huyện Diên Khánh) đang điều khiển xe máy trên Quốc lộ 1, khi đến gần nghĩa trang xã Vĩnh Phương bất ngờ bị một thanh niên xuất hiện, xông ra chặn đường. Khi bà P. đạp phanh dừng lại cũng là lúc gã thanh niên nhào tới gằn giọng: “Dừng xe lại không tao giết!”. Bà P. run bắn người, chân tay lập cập móc túi được vài trăm ngàn đồng đưa cho tên cướp  và năn nỉ: “Tôi chỉ có từng đó. Anh đừng làm gì hại đến tôi, hãy tha cho tôi”. Thế nhưng trước khi bỏ đi, hắn đã cướp luôn túi xách của bà P. dù bên trong chỉ có một cục sạc pin điện thoại.

 

Đối tượng Hưng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Hưng tại cơ quan điều tra.

 

Tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, trước thời điểm bà P. bị cướp chỉ ít ngày, nữ công nhân Huỳnh Thị Yến L. (trú tại xã Vĩnh Phương) trên đường đi làm về lúc rạng sáng cũng đã bị nam nghi phạm dùng dao nhọn khống chế. Sau khi lục lọi trên người nữ công nhân, tên cướp chỉ lấy được 100.000 đồng rồi nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát.

 

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ngoài 2 vụ cướp kể trên, trên địa bàn xã Vĩnh Phương còn xảy ra một số vụ cướp tài sản khác, trong đó, đoạn Quốc lộ 1 từ thôn Đắc Lộc hướng về thôn Tân Thành từ giữa tháng 12-2020 đến cuối tháng 1-2021 thường hay xảy ra các vụ cướp tài sản manh động, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Tất cả vụ án xảy ra trong thời gian này người bị hại đều là phụ nữ, thường là công nhân làm ca về hoặc đi buôn bán một mình.


Sa lưới


Từ thông tin các vụ án, đầu tháng 2-2021, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang đã trực tiếp chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để đấu tranh, bắt giữ đối tượng đã gây ra các vụ cướp. Nhiều trinh sát, cán bộ điều tra có kinh nghiệm đã được tung xuống địa bàn xã Vĩnh Phương thu thập thông tin về tên cướp. Tình nghi ban đầu tập trung vào nhóm có tiền án, tiền sự hoặc nghiện ngập ma túy đã được các trinh sát, cán bộ điều tra sàng lọc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, khi đối chiếu về nhân dạng tên cướp qua lời khai của những người bị hại đều không khớp. “Khi tên cướp dùng dao khống chế, đe dọa và cướp tài sản, tôi không dám nhìn vào mắt đối tượng vì quá sợ hãi. Tôi chỉ nhận thấy tên cướp đeo khẩu trang kín mặt và sử dụng xe ga hình như đã được tháo biển số”, một nạn nhân khai tại cơ quan công an.


Trong khi công an đang tập trung điều tra, truy lùng nghi phạm, rạng sáng 21-2, một phụ nữ trên đường đi làm về theo Quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Vĩnh Phương lại bị tên cướp dùng hung khí khống chế, cướp sạch tài sản gồm: Điện thoại di động, tiền, mỹ phẩm và giấy tờ cá nhân. Đó là chị Huỳnh Thị Kim H. (trú xã Diên Phú, huyện Diên Khánh). Theo trình bày của nạn nhân, tên cướp đi xe máy kiểu dáng Vario, không biển số, đeo khẩu trang và đã dùng kéo dọa giết chị.

 

Công an thu giữ bình xịt hơi cay, dao, kéo nghi phạm Hưng sử dụng để gây ra các vụ cướp tài sản.
Công an thu giữ bình xịt hơi cay, dao, kéo nghi phạm Hưng sử dụng để gây ra các vụ cướp tài sản.

 

Sau nhiều ngày sàng lọc những đối tượng nghi vấn trên địa bàn xã Vĩnh Phương và địa bàn lân cận, đến cuối giờ chiều 22-2, các trinh sát nhận thấy đối tượng Lê Hoàng Hưng (sinh năm 1996, trú tại thôn Như Xuân 2, xã Vĩnh Phương) có nhiều biểu hiện trùng khớp với lời khai của những người bị hại. Bí mật theo dõi di biến động của Hưng, các trinh sát đã phát hiện Hưng thường lêu lổng, chạy xe máy có kiểu dáng trùng khớp miêu tả của người bị hại và nghiện ma túy nặng. Trong ngày 24-2, nghi phạm bị đưa lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang để đấu tranh. Sau hồi vòng vo chối tội, đến tối 24-2, Hưng khai nhận đã gây ra loạt vụ cướp trên địa bàn xã Vĩnh Phương.


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành, hiện nay, Hưng mới khai nhận, trong khoảng từ giữa tháng 12-2020 đến khi bị bắt, nghi phạm đã gây ra ít nhất 4 vụ cướp tài sản của phụ nữ vào lúc rạng sáng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không loại trừ đối tượng còn gây ra các vụ cướp khác, do vậy nếu người dân từng bị cướp tài sản trên địa bàn xã Vĩnh Phương cần đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang trình báo.


Thành Long