10:01, 08/01/2021

Đơn khiếu nại, tố cáo của ông Võ Văn Quang: Không có cơ sở giải quyết

Theo thông tin phản hồi từ Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), những nội dung trong đơn của ông Võ Văn Quang (sinh năm 1973, trú thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) gửi Báo Khánh Hòa đều không có cơ sở giải quyết hoặc không đúng sự thật.

 

Theo thông tin phản hồi từ Công an huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), những nội dung trong đơn của ông Võ Văn Quang (sinh năm 1973, trú thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm) gửi Báo Khánh Hòa đều không có cơ sở giải quyết hoặc không đúng sự thật.


Ông Quang trình bày trong đơn, ông là chủ thửa đất số 272, tờ bản đồ 26, diện tích 1.169m2 (hiện nay thuộc thửa đất số 111, tờ bản đồ số 5, diện tích 1.470,5m2) tại thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc và có hộ khẩu thường trú ở thôn Tân Thành. Ông Quang có chứng minh nhân dân (CMND) do Công an tỉnh Khánh Hòa cấp ngày 7-4-2004. Do bị mờ và hết thời hạn, gần đây ông đến Công an xã Cam Thành Bắc xin mẫu đơn để đổi CMND nhưng Công an xã buộc ông Quang phải đưa hộ khẩu số 330044247 được cấp lại lần 2 vào ngày 12-1-2012, thì mới được thực hiện thủ tục đổi CMND. Ông Quang không đáp ứng yêu cầu của Công an xã Cam Thành Bắc nên hiện nay, 2 con nhỏ của ông không có giấy khai sinh để đi học. Cũng theo đơn, chiều 22-5-2013, ông Quang ngăn cản công an địa phương dựng lán trại trên đất của mình thì bị Công an huyện Cam Lâm đánh gây thương tích.


Về các vấn đề nói trên, Thượng tá Lê Bửu Lộc - Trưởng Công an huyện Cam Lâm cho biết: Trước đây, ông Quang đã tự ý lấn chiếm đất của người dân và làm hồ sơ để được cấp hộ khẩu thường trú tại thôn Tân Thành, xã Cam Thành Bắc. Năm 2004, Trưởng Công an xã Cam Thành Bắc đã nhập khẩu cho gia đình ông Quang. Sau đó, Công an huyện Cam Lâm đã kiểm tra và phát hiện việc đăng ký thường trú của ông Quang tại xã Cam Thành Bắc là trái pháp luật. Vì vậy, Công an huyện Cam Lâm đã có thông báo thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp trước đó cho hộ ông Quang nhưng ông Quang không chịu giao nộp hộ khẩu đã cấp.
Trung tá Lê Thị Thu Hương - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính Công an huyện Cam Lâm giải thích: “Công an xã Cam Thành Bắc trước đây nhập khẩu cho gia đình ông Quang là không đúng trình tự, thủ tục. Do vậy, ngày 4-1-2013, Công an huyện Cam Lâm đã ban hành thông báo số 02 về việc hủy bỏ kết quả đăng ký thường trú trái pháp luật của của Trưởng Công an xã Cam Thành Bắc đối với hộ gia đình ông Quang”. Khi được hỏi về quyền của công dân về cư trú (quyền lựa chọn, quyết định nơi thường trú, tạm trú của mình phù hợp với quy định của Luật Cư trú), Trung tá Lê Thị Thu Hương cho biết, đối với trường hợp của ông Quang, do Công an xã Cam Thành Bắc cấp trái quy định, Công an huyện Cam Lâm đã nhiều lần gửi giấy mời ông Quang đến làm việc để được cấp lại nhưng ông này chưa từng đến Công an huyện để được giải quyết.


Đối với nội dung khiếu nại Công an xã Cam Thành Bắc không cấp mẫu đơn để ông Quang làm lại CMND, theo Thượng tá Lê Bửu Lộc - Trưởng Công an huyện Cam Lâm, căn cứ điểm b, Khoản 1, Điều 6, Nghị định 05 ngày 3-2-1999 của Chính phủ về CMND, đương sự phải có đơn trình bày rõ nội dung xin đổi CMND hoặc cấp lại có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và xuất trình sổ hộ khẩu thường trú. Do ông Quang không có hộ khẩu thường trú tại xã Cam Thành Bắc nên Công an xã Cam Thành Bắc không cấp đơn làm lại CMND cho ông Quang là đúng quy định pháp luật.


Về vấn đề đất đai, theo Thượng tá Lê Bửu Lộc, thửa đất số 272, tờ bản đồ 26 tại thôn Tân Thành đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Mỹ (sinh năm 1968). Hiện nay, ông Quang không sinh sống tại địa phương. Sau khi tiếp nhận đơn của ông Quang, trong ngày 1 và 4-12-2020, Công an huyện Cam Lâm đã gửi giấy mời ông Quang đến làm việc nhưng ông này không hồi đáp.


Về nội dung ông Quang tố Công an huyện Cam Lâm đánh gây thương tích, theo Thượng tá Lê Bửu Lộc, ngày 22-5-2013, UBND xã Cam Thành Bắc ban hành kế hoạch tháo dỡ lán trại, công trình trái phép trên đất của người khác tại thôn Tân Thành đối với gia đình bà Nguyễn Thị Trọng (mẹ ruột ông Quang). Sáng 22-5-2013, Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng xã tiến hành tháo dỡ công trình trái phép với sự hỗ trợ của lực lượng Công an huyện Cam Lâm. Lực lượng chức năng địa phương đã tiến hành vận động bà Trọng nhưng bà này không chấp hành nên tổ công tác đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ căn lều, tạm giữ một số đồ vật đưa về UBND xã Cam Thành Bắc. Theo chỉ đạo của UBND huyện Cam Lâm, Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc chỉ đạo lập chốt để bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực đã tiến hành cưỡng chế. Chiều 22-5-2013, gia đình bà Trọng dựng lán trại trái phép tại nơi vừa bị cưỡng chế tháo dỡ và chuẩn bị sẵn rựa, cưa, xăng để chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Khi thấy lực lượng công an, ông Quang từ bên ngoài xông vào la lối, ngăn cản lực lượng chức năng đang tiến hành tháo dỡ. Do vậy lực lượng Công an đã ngăn ông Quang lại. Lúc này ông Quang tự dùng tay móc vào mũi của mình gây chảy máu rồi la lớn: Công an đánh người. Sau khi bà Trọng thông tin ông Quang có tiền sử bệnh cao huyết áp, lực lượng chức năng đã gọi xe cấp cứu, đưa ông Quang đi bệnh viện chữa trị.


Thành Long