09:12, 29/12/2020

Thuê xe ôm để cướp tài sản

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra liên tiếp 2 vụ tài xế xe ôm bị các đối tượng vờ thuê chở đến khu vực vắng người hòng ra tay cướp tài sản.

 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xảy ra liên tiếp 2 vụ tài xế xe ôm bị các đối tượng vờ thuê chở đến khu vực vắng người hòng ra tay cướp tài sản.


Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, anh Phan Hoàng Giang (sinh năm 1996, thường trú ở TP. Cần Thơ) - hành nghề chạy xe ôm công nghệ (Grabbike) đã được ra viện. Dù sự việc đã trôi qua hơn 3 tuần nhưng đó vẫn là nỗi ám ảnh với anh Giang. Anh kể, trước đây anh làm phụ bếp cho một nhà hàng ở phố Tây Nha Trang. Dịch Covid-19 đã khiến anh thất nghiệp. Anh định về lại quê nhà để làm nông thì được một người bạn rủ đi chạy xe ôm công nghệ. Sẩm tối một ngày đầu tháng 12, trong lúc anh chờ khách ở cuối đường Mai Xuân Thưởng, đoạn gần nhà thờ Ba Làng thì có một khách nam đi tới, hỏi giá thuê xe chạy về khu vực Cầu Ké, xã Vĩnh Hiệp (Nha Trang). Vị khách trên đường đi đã bắt chuyện với anh khá nhiều. Vậy nhưng, sau khi băng qua những cung đường đông đúc, tới khu vực đường 23-10, vị khách bất ngờ yêu cầu anh ôm cua sang một hẻm vắng. Chạy thêm một đoạn, người này yêu cầu anh dừng lại rồi bất thình lình dùng vật gì đó cứa mạnh vào cổ anh. Theo phản xạ, anh buông tay lái ôm vết thương khiến xe đổ xuống đường. Dù đau đớn nhưng anh vẫn cố kêu la để được người dân sống trong hẻm giúp đỡ. Thấy một số người dân chạy ra, đối tượng bỏ chạy ngược ra hướng đường 23-10 rồi mất dạng. Trải qua vụ việc vừa rồi, giờ đây anh Giang không dám chạy xe vào đêm tối nữa, chỉ khi nào có khách quen anh mới đồng ý chạy. Được biết, anh Giang đã không sử dụng phần mềm của hãng để đưa đón khách.

 

Anh Giang đang được chữa trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa
Anh Giang được chữa trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa


Theo lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh, trước đó, trên địa bàn huyện cũng xảy ra vụ việc tương tự. Theo đó, sau khi được khách thuê chạy đến xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh, tài xế xe ôm công nghệ tên Nguyễn Văn Thoại (trú xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang) đã chở người này theo thỏa thuận. Tuy vậy, sau khi đến cung đường vắng thuộc xã Diên Thọ, đoạn giáp ranh với huyện Khánh Vĩnh, thấy đường vắng người qua lại, vị khách đã hiện nguyên hình là một tên cướp, rút dao nhọn dí vào bụng anh Thoại và yêu cầu anh dừng xe. Quan sát thấy từ xa có một số xe máy đang đi tới, anh Thoại đã nhanh trí hất tay tên cướp ra rồi buông tay lái khiến cả 2 ngã xuống đường. Tên cướp định nhào tới cướp chiếc xe máy thì bị anh Thoại chống cự quyết liệt. May mắn được người đi đường hỗ trợ, khống chế tên cướp, anh Thoại đã vượt qua được hiểm nguy trong chốc lát. “Tài xế Thoại đón khách nhưng không thông qua ứng dụng của hãng xe công nghệ. Nếu nghi phạm cướp được tài sản thành công, thì việc truy lùng hung thủ sẽ rất khó khăn vì khách không bắt xe qua ứng dựng gọi xe của hãng này”, cán bộ điều tra Công an huyện Diên Khánh cho biết.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang: “Hiện nay, một số tài xế xe công nghệ dù có cài đặt phần mềm ứng dụng gọi xe trên điện thoại nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà nhiều người không yêu cầu khách nhập thông tin vào phần mềm gọi xe. Điều này vô hình trung sẽ giúp tội phạm che đậy được hành tung, ít nhất là số điện thoại khi gọi xe và khi xảy ra sự việc khiến cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong việc truy tìm hung thủ. Vụ tài xế Giang là một ví dụ điển hình”.


Thành Long