10:06, 22/06/2020

Vụ người dân tố cáo Công an xã Cam Bình: Không có cơ sở

Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Xuân Minh (thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh) tố cáo ông Nguyễn Văn Sơn (Công an xã Cam Bình) có hành vi lạm dụng quyền hạn, bao che người phạm tội, không thụ lý đơn tố giác tội phạm. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an xã Cam Bình khẳng định đơn tố cáo không có cơ sở.

Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Xuân Minh (thôn Bình Ba Đông, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) tố cáo ông Nguyễn Văn Sơn (Công an xã Cam Bình) có hành vi lạm dụng quyền hạn, bao che người phạm tội, không thụ lý đơn tố giác tội phạm. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an xã Cam Bình khẳng định đơn tố cáo không có cơ sở.


Tố cáo công an xã


Theo bà Minh, bà và ông Bùi Văn Sinh ly hôn từ năm 2018 nhưng tài sản chung là căn nhà cấp 4 không chia. Sau ly hôn, bà và con gái vẫn ở trong ngôi nhà này, còn ông Sinh dọn đi nơi khác ở. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ông Sinh yêu cầu bà Minh dọn đi nơi khác, đưa sổ hộ khẩu để ông bán nhà. Bà Minh không đồng ý, không đưa sổ hộ khẩu vì sợ ông Sinh giả mạo chữ ký bán nhà, không chia đôi tài sản. Ngày 26-4, ông Sinh cùng một người cháu đến nhà bà Minh đập phá, tháo dỡ tôn. Ngày 27-4, ông Sinh tiếp tục phá dỡ và cắt hết đường dây điện trong nhà. Khi bà Minh nộp đơn tố cáo đến Công an xã thì ông Sơn không tiếp nhận, mà chỉ nói chuyện phân chia tài sản của vợ chồng bà và yêu cầu bà Minh đưa hộ khẩu gốc ra. Bà Minh đề nghị cơ quan chức năng thành phố xem xét và xử lý nghiêm hành vi bao che của ông Sơn, đồng thời thụ lý đơn tố cáo của bà đối với hành vi phá hoại tài sản của ông Sinh.

 

Bà Minh tố cáo ông Sinh phá dỡ căn nhà chung.

Bà Minh tố cáo ông Sinh phá dỡ căn nhà chung.


Ngay sau khi nhận đơn tố cáo, Công an TP. Cam Ranh đã yêu cầu Công an xã Cam Bình báo cáo vụ việc. Thiếu tá Bùi Thanh An - Trưởng Công an xã Cam Bình cho biết, bà Minh tố cáo ông Sơn “lạm dụng quyền hạn có hành vi yêu cầu giao nộp sổ hộ khẩu không đúng quy định, bao che người phạm tội, không thụ lý đơn tố giác tội phạm” là không có cơ sở. Vì ngày 18-3, Công an xã Cam Bình nhận được đơn trình báo của ông Sinh về việc bà Minh giữ sổ hộ khẩu, không đưa sổ hộ khẩu gia đình (do ông Sinh làm chủ hộ) để làm thủ tục tách hộ khẩu sau ly hôn. Căn cứ Điều 26, Thông tư 35 ngày 19-9-2014 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành Luật Cư trú thì Công an xã có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Vì vậy, ngày 8-4, ông Sơn đã kiểm tra cư trú thực tế đối với hộ ông Sinh và bà Minh (có lập biên bản) để hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu theo quy định. Kết quả kiểm tra, ông Sinh không xuất trình được sổ hộ khẩu, còn bà Minh trình bày đã làm mất sổ hộ khẩu.


Rắc rối ly hôn không chia tài sản


Theo báo cáo của Công an xã Cam Bình, tối 11-4, công an xã nhận được tin báo của quần chúng về việc gây mất trật tự tại địa điểm nhà ông Sinh và bà Minh. Sau đó, ông Sơn đã phối hợp với 3 dân quân đến giải quyết vụ việc, nhưng bà Minh không hợp tác, không lên công an xã làm việc. Đến ngày 27-4, khi ông Sơn đang trực ban tiếp dân thì bà Minh đến trình báo về việc ông Sinh đập phá tài sản nhà chung. Khi nhận đơn tố cáo, ông Sơn có làm việc với bà Minh để làm rõ các vấn đề liên quan đến việc xác minh nhân thân người tố cáo, nội dung tố cáo và có hỏi đến hộ khẩu gia đình của bà Minh, nhưng bà Minh không hợp tác mà cầm đơn tố cáo bỏ về.


Về nội dung tố cáo ông Sinh “hủy hoại tài sản nhà - đất của bà Minh”, Công an xã Cam Bình cho biết, khi ly hôn, giữa ông Sinh và bà Minh không yêu cầu Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh phân chia tài sản. Sau ly hôn, ông Sinh đến nhà bà con gần đó để ở, còn bà Minh và con gái tiếp tục sinh sống trong căn nhà cũ. Đến đầu năm 2020, giữa ông Sinh và bà Minh phát sinh mâu thuẫn tranh chấp tài sản chung. Để có cơ sở xem xét hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản đối với ông Sinh, Công an xã đã có công văn đề nghị UBND xã Cam Bình xác minh nguồn gốc đất và tài sản gắn liền trên đất của ông Sinh và bà Minh. Về nguồn gốc đất thì thửa đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Sinh và bà Minh vào năm 2013. Tài sản gắn liền trên đất chưa được công nhận quyền sở hữu theo quy định nên không xác định là tài sản của cá nhân nào. Vì vậy, Công an xã đã hướng dẫn bà Minh liên hệ Tòa án nhân dân TP. Cam Ranh giải quyết tranh chấp tài sản theo quy định.


Ông Nguyễn Ân - Chủ tịch UBND xã Cam Bình cho biết, chuyện của bà Minh và ông Sinh chỉ là mâu thuẫn cá nhân, sau khi ly hôn không chia tài sản rõ ràng; ông Sinh đòi lấy sổ hộ khẩu để làm thủ tục tách khẩu nhưng bà Minh không đưa. Hiện nay, công an xã đã yêu cầu ông Sinh khắc phục lợp lại mái tôn, lắp lại cánh cửa để mẹ con bà Minh tiếp tục sinh sống. Còn vấn đề tranh chấp tài sản, ông Sinh có thể khởi kiện ra tòa.


NHẬT THANH