10:04, 03/04/2020

Đua xe lúc 0 giờ

Thời gian gần đây, tại cung đường đèo Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc xã Vĩnh Lương và đầu đường 2-4 hướng về trung tâm TP. Nha Trang thường xuyên xuất hiện các đối tượng đua xe vào lúc nửa đêm… 
 

Thời gian gần đây, tại cung đường đèo Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc xã Vĩnh Lương và đầu đường 2-4 hướng về trung tâm TP. Nha Trang thường xuyên xuất hiện các đối tượng đua xe vào lúc nửa đêm… 
 
Xe “cọp” đổ về trong đêm
 
Nửa đêm ngày cuối tuần, trên đường 2-4, đoạn thuộc phường Vĩnh Hải xuất hiện nhóm thanh niên đi xe máy cùng đẩy 2 chiếc xe “cọp” (từ lóng của dân đua xe dùng cho xe độ) hướng về phía nghĩa trang Phật Học rồi dừng lại dưới chân con dốc Rù Rì. Con dốc này thoai thoải và có khúc cua ưa thích của dân đua xe. Vì thế, đây là một trong những điểm mà xe “cọp” thường đổ về trong đêm, khuấy động bình yên của những người dân sinh sống hai bên đường. 
 
Ít phút sau, chiếc xe bán tải biển số Khánh Hòa đi tới. Vừa đỗ bên con dốc, nhóm đua xe tìm cách vận chuyển 3 chiếc xe “cọp” xuống đất. Lúc này, dân đua xe tụ tập ngày một đông, đa số tuổi đời còn khá trẻ. Trong khi một tốp thanh niên làm nhiệm vụ dọn dẹp đường đua bằng cách chặn các phương tiện giao thông qua đường thì nhóm đua khởi động máy, rồ ga ầm ĩ. “Đây mới chỉ là bước khởi động. Khi nào chắc chắn đường đua đã chuẩn bị xong, họ mới thực sự bước vào cuộc đua”, H. (trú Nha Trang), người tham gia cổ vũ nhiều vụ đua xe ở phố biển tiết lộ.

 

Các đối tượng chuẩn bị bước vào cuộc đua.
Các đối tượng chuẩn bị bước vào cuộc đua.
 
Quan sát nhanh, có thể nhận ra các tay đua đổ về phố biển trong đêm không chỉ có dân Nha Trang mà cả dân Cam Ranh, Diên Khánh và Ninh Hòa. Những chiếc xe “cọp” yên phẳng đặc trưng dường như không còn những bộ phận chắn gió được dân độ ưa thích. Ngay khi khoảng 10 xe “cọp” được tập hợp trên đường đua, một hiệu lệnh được đưa ra, những tay đua cúi gập người, nép mình xuống xe “cọp” và tăng tốc. Tiếng cổ vũ, la ó của đám người vây quanh cũng tăng lên gấp bội. Đường đua trên đường 2-4 chỉ kéo dài chưa đến 1km. Ngoài con dốc thoai thoải, cua vừa phải thì đoạn còn lại đều thẳng tắp. Đoạn gần tiếp giáp với đường Nguyễn Xiển cũng là điểm cuối của đường đua. Cuộc đua chỉ diễn ra trong ít phút. Khi đó họ đã xác định được người thắng và cuộc đua trong đêm sẽ lập tức chấm dứt và giải tán. 
 
Theo H., sở dĩ dân đua xe chọn thời điểm lúc 0 giờ hàng đêm là để tránh cảnh sát giao thông. Lúc này, các phương tiện qua lại cũng ít và họ có thể chặn lại một vài phương tiện trên đường mà không vấp phải quá nhiều phàn nàn của cánh tài xế. Thường thì chỉ trong các ngày cuối tuần họ mới tổ chức đua xe. 
 
Canh gác bằng bộ đàm
 
Để diễn ra cuộc đua kể trên, các đối tượng thường cắt cử người làm nhiệm vụ cảnh giới hai phía đầu đường đua. “Họ được trang bị bộ đàm, liên lạc với nhau rất chuyên nghiệp. Chẳng hạn đường đua này có các đối tượng cảnh giới từ phía bắc đèo Rù Rì, đầu còn lại là đoạn gần Làng Trẻ em SOS. Mỗi khi có lực lượng giao thông tuần tra trong đêm, chúng dễ dàng phát hiện và thông báo cho nhau rất kịp thời”, một dân đua xe tên V. (trú Nha Trang) cho biết. 
 
Được biết, “đường đua số 28” mới là lựa chọn hàng đầu của dân đua xe hiện nay. Đó là khu vực trải dài từ đỉnh đèo đường Phạm Văn Đồng về hướng bắc thuộc xã Vĩnh Lương, một bên là núi, còn phía bên kia giáp biển. Cung đường đua này được hình thành khi khu vực đường đèo đoạn thuộc phường Vĩnh Hòa đã xuất hiện camera giao thông của nhà chức trách. Mỗi khi có đèn đường chiếu sáng vào ban đêm, dân đua xe thường đổ về đây tổ chức những cuộc đua lúc 0 giờ. Một đoạn đường đua nữa cũng được lựa chọn là cung đường ngay trước bến du thuyền thuộc phường Vĩnh Hòa. Để mỗi cuộc đua diễn ra suôn sẻ, các đối tượng thường bố trí người canh gác từ xa. Theo H. và V., mỗi cuộc đua như thế phần thưởng không dưới 100 triệu đồng!  
 
Trung tá Lê Bửu Thọ - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang thông tin, thời gian qua, đơn vị đã liên tục tổ chức các tổ tuần tra tại tuyến đường 2-4, Phạm Văn Đồng và trước bến du thuyền để ngăn chặn các đối tượng tụ tập, tổ chức đua xe. Đêm nào đơn vị cũng tổ chức tuần tra, nhưng khi tổ công tác đi khỏi, các đối tượng lại tổ chức tụ tập, đua xe. Dường như các đối tượng tổ chức canh gác rất chặt chẽ, vì thế mỗi khi tổ tuần tra rút đi là các đối tượng lại xuất hiện. 
 
Rõ ràng, việc tuần tra của lực lượng cảnh sát giao thông thành phố không thể diễn ra liên tục trong đêm vì nhiều lý do. Nắm bắt được yếu tố này, các đối tượng đã tổ chức các cuộc đua xe khá suôn sẻ. Theo Trung tá Lê Bửu Thọ, thời gian tới, đơn vị sẽ đề xuất đơn vị liên quan cắm biển cấm đỗ xe trên cung đường đèo Phạm Văn Đồng. Ngoài ra, việc cấm bán hàng rong trên cung đường này cũng sẽ được thực hiện nhằm hạn chế các đối tượng tụ tập, tổ chức đua xe. 
 
Thành Long