10:03, 25/03/2020

Đánh hàng xóm vì... cây keo mọc chìa

Thấy cây keo ở ngoài nhà có một số nhánh mọc nghiêng đè lên mái nhà mình, ông Đáp bèn lấy vải quấn quanh thân cây để đốt.

Ngày 25-3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hoà tuyên bác kháng cáo của bị hại, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Xuân Cội (sinh năm 1966, trú Vĩnh Hòa, Nha Trang, Khánh Hoà), sửa một phần bản án sơ thẩm, chuyển 1 năm tù sang 1 năm tù treo về tội cố ý gây thương tích đối với bị cáo Cội và bổ sung phần án phí dân sự sơ thẩm.


Toà nhận định, quá trình điều tra và tại phiên toà, lời khai bị hại mâu thuẫn nhưng ngoài lời khai của bị hại không có chứng cứ nào khác để xác định bị cáo gây thương tích cho bị hại bằng hung khí, cũng như không có tài liệu chứng cứ nào chứng minh vợ bị cáo cũng có hành vi gây thương tích cho bị hại. Bản án sơ thẩm xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích là có căn cứ. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, đã bồi thường thiệt hại, có nhiều tình tiết giảm nhẹ mà không có tình tiết tăng nặng, có nơi cư trú rõ ràng nên cho hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe.  

 

Quang cảnh phiên tòa.
Quang cảnh phiên tòa.

 

Hồ sơ thể hiện, khoảng 15 giờ ngày 2-7-2017, ông Lê Văn Đáp đến nhà riêng ở Vĩnh Hòa, Nha Trang để dọn dẹp. Thấy cây keo ở ngoài nhà có một số nhánh mọc nghiêng đè lên mái nhà mình, ông Đáp bèn lấy vải quấn quanh thân cây để đốt.


Lúc này, vợ ông Cội và 1 phụ nữ ở gần đó yêu cầu ông Đáp không được đốt cây vì đây là ranh giới lối đi trong xóm. Khi hai bên đang tranh cãi thì ông Cội tới, dùng tay đánh nhiều cái vào mặt ông Đáp, gây thương tích 12%. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường.

 

Tại phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho rằng, hồ sơ chưa chứng minh rõ được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi phạm tội và hậu quả xảy ra; ngoài ra còn một số vi phạm về tố tụng, nên cần huỷ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Bị hại cho rằng, trước đó hai bên không hề cãi nhau, bị cáo dùng hung khí tấn công bất ngờ, có tính chất côn đồ, lời khai của nhân chứng không khách quan do đã có mâu thuẫn với bị hại... và cũng đề nghị huỷ bản án.

Được biết, vụ án này từng 1 lần bị cấp phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm.


N.V