12:12, 24/12/2019

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang xin lỗi người bị mang tiếng bị can oan 18 năm

Sáng 24-12, tại Nhà Văn hoá - khu thể thao Vĩnh Điềm Trung (Vĩnh Hiệp, Nha Trang), ông Lê Quang Trung - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Nha Trang, đại diện cho cơ quan này, đã công khai xin lỗi và cải chính để phục hồi danh dự cho ông Thái Xuân Đàn 

Sáng 24-12, tại Nhà Văn hoá - khu thể thao Vĩnh Điềm Trung (Vĩnh Hiệp, Nha Trang), ông Lê Quang Trung - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Nha Trang, đại diện cho cơ quan này, đã công khai xin lỗi và cải chính để phục hồi danh dự cho ông Thái Xuân Đàn (sinh năm 1958, cư trú tại Vĩnh Điềm Trung, Vĩnh Hiệp, Nha Trang), người mang tiếng bị can oan suốt 18 năm, theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước. Chứng kiến buổi lễ có đại diện chính quyền địa phương, công an và người dân nơi ông Đàn cư trú.


Năm 2001, ông Đàn bị khởi tố, sau đó bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Năm 2012, VKSND TP. Nha Trang quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Thái Xuân Đàn do quá trình điều tra không đủ cơ sở kết tội. Nhưng đến đầu năm nay, ông Đàn mới nhận được bản sao quyết định trên. Từ đó, ông Đàn đã yêu cầu cơ quan nhà nước phải xin lỗi công khai để phục hồi danh dự cho ông. Như vậy, ông Đàn đã phải chịu tiếng bị can oan suốt 18 năm.


Tại buổi xin lỗi, ông Lê Quang Trung xác nhận, quá trình tiến hành tố tụng tại thời điểm đó, các cơ quan tiến hành tố tụng đã khởi tố, điều tra, truy tố đối với ông Thái Xuân Đàn là chưa bảo đảm căn cứ, gây oan sai cho ông. VKSND TP. Nha Trang xin lỗi ông Đàn và gia đình về những thiệt hại đã gây ra trong quá trình giải quyết vụ án. Ông Đàn đã chấp nhận lời xin lỗi này. Về việc bồi thường do bị khởi tố, truy tố oan, ông Đàn sẽ có yêu cầu sau.

 

Ông Lê Quang Trung cám ơn ông Thái Xuân Đàn đã chấp nhận lời xin lỗi.
Ông Lê Quang Trung cám ơn ông Thái Xuân Đàn đã chấp nhận lời xin lỗi.

 

Được biết, cách đây 18 năm, ngày 3-9-2001, tại khu vực bãi cây xanh thuộc thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, khi những người làm thuê đang phát rẫy thì bị người khác ra ngăn cản, cho rằng lấn san đất của họ. Ông Đàn đã nhờ Lê Văn Cang đến để nói chuyện với người ngăn cản. Lê Văn Cang mâu thuẫn với người này và gây thương tích. Ngày 14-9-2001, ông Đàn bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích. 4 ngày sau, Lê Văn Cang cũng bị khởi tố về cùng tội danh trên. Năm 2004, ông Đàn bị tuyên phạt 3 năm tù; bị cáo Cang bị tuyên phạt 6 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

 

Năm 2005, Toà án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên huỷ quyết định của bản án trên đối với ông Đàn về tội danh, hình phạt tù, bồi thường thiệt hại và án phí, giao cấp sơ thẩm điều tra lại với nhận định, việc thu thập chứng cứ trong quá trình điều tra chưa đầy đủ, toàn diện.

 

Niềm vui của vợ chồng ông Đàn sau khi được xin lỗi, phục hồi danh dự.
Niềm vui của vợ chồng ông Đàn sau khi cơ quan nhà nước xin lỗi.

 

Sau khi truy tố và bị toà trả hồ sơ, ngày 9-5-2012, VKSND TP. Nha Trang quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can Thái Xuân Đàn do quá trình điều tra không đủ cơ sở kết luận ông Đàn có hành vi phạm tội.


N.V