08:12, 10/12/2019

Triệt xóa nhiều nhóm tội phạm

Qua công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệt xóa nhiều nhóm tội phạm hình sự, "tín dụng đen", đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật…

Qua công tác nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã triệt xóa nhiều nhóm tội phạm hình sự, “tín dụng đen”, đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật…


Những ngày đầu tháng 12, nhóm tội phạm do Nguyễn Hoàng Khánh (biệt danh Khánh “kê”, trú tổ 15 Ngọc Sơn, phường Ngọc Hiệp, Nha Trang) cầm đầu, cùng đàn em đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật truy tố thêm tội danh chống người thi hành công vụ sau khi bị tòa án đưa ra xét xử tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bên cạnh đó, Khánh còn đối mặt với tội danh tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là một trong số các nhóm tội phạm nguy hiểm bị lực lượng Công an TP. Nha Trang lập chuyên án, đấu tranh, triệt xóa trong thời gian gần đây và được nhân dân hoan nghênh.

 

1

Công an thu giữ nhiều loại vũ khí của một số băng tội phạm bị triệt xóa gần đây.


Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã đấu tranh, triệt phá 18 nhóm với 115 đối tượng. Các nhóm tội phạm bị triệt xóa chủ yếu bị xử lý về các tội danh: Cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức đánh bạc, đánh bạc trái phép, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản hay trộm cắp tài sản. Công an đã khởi tố điều tra 110 đối tượng, áp dụng biện pháp khác 5 đối tượng. Cùng với đó, lực lượng công an toàn tỉnh đang tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến nhiều nhóm nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật để đấu tranh triệt phá, không để hình thành các tổ chức tội phạm phức tạp.


Cùng thời gian, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiến hành điều tra, xác minh, xử lý 67 vụ việc liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; cơ quan công an đã khởi tố điều tra 7 vụ, xử phạt hành chính 8 vụ. Nổi lên là địa bàn TP. Nha Trang với 55 vụ, Vạn Ninh 3 vụ, Cam Ranh 4 vụ, Ninh Hòa 5 vụ với hàng chục đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

 

1..


Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay, tình hình hoạt động “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, các nhóm đối tượng từ các tỉnh phía bắc vào hoạt động núp dưới danh nghĩa các công ty hỗ trợ tài chính, dịch vụ cầm đồ, bán vé máy bay, mua bán xe cũ... nhưng thực chất là cho vay với lãi suất cao; hình thức trả góp hàng ngày. Thủ đoạn của loại hình tội phạm này là thủ tục cho vay nhanh, không cần thế chấp, không hợp đồng hoặc có hợp đồng nhưng dưới dạng giấy mượn tiền, mua bán xe, thuê xe; quản lý người vay bằng các phần mềm. Sau đó, các đối tượng chụp ảnh người vay, lưu giữ địa chỉ người vay vào máy tính, trong trường hợp bị công an phát hiện, đối tượng sẽ thay đổi mật khẩu tài khoản, xóa tài khoản nên việc thu thập chứng cứ, xử lý rất khó khăn. Đến khi người vay không còn khả năng chi trả, các đối tượng gọi điện thoại đe dọa hành hung, hoặc dùng thủ đoạn gây sức ép buộc trả nợ. Vụ việc liên quan đến đối tượng Phạm Thị Dự (trú Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) cùng các đồng phạm bắt cóc con nợ nhằm chiếm đoạt tài sản bị khởi tố trong tháng 9 là một điển hình. Qua các vụ việc cũng cho thấy, đa số người vay bị uy hiếp, xâm hại tự giải quyết, không hợp tác, không dám tố cáo, thậm chí phải bỏ trốn khỏi địa phương; đối tượng cầm đầu cho vay thường không có mặt tại địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.


THÀNH LONG