10:11, 19/11/2019

Giám đốc thẩm vụ tranh chấp tên miền tictours.vn: Hủy cả hai bản án

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao vừa xét xử giám đốc thẩm vụ tranh chấp tên miền "tictours.vn" giữa nguyên đơn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (nay là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa) và bị đơn - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành quốc tế Tictours (viết tắt: Công ty Tictours). 

Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao vừa xét xử giám đốc thẩm vụ tranh chấp tên miền “tictours.vn” giữa nguyên đơn - Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (nay là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa) và bị đơn - Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (viết tắt: Công ty Tictours). Tòa đã chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao, tuyên hủy cả bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh xét xử sơ thẩm lại.


Cấp giám đốc thẩm nhận định, Trung tâm Du lịch Tictours (viết tắt: Trung tâm Tictours) do ông Nguyễn Quang Thắng làm giám đốc đã đăng ký tên miền tictours.vn, được cấp phát sử dụng từ ngày 29-10-2010 đến 29-10-2015; tên miền trên gắn liền với sự hình thành và phát triển của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa và Trung tâm Tictours. Ngày 30-3-2015, 1 ngày trước khi miễn nhiệm chức danh giám đốc, ông Thắng đã nhân danh giám đốc Trung tâm Tictours ký đơn đề nghị trả lại tên miền trên với lý do không còn nhu cầu sử dụng, trong khi Trung tâm Tictours vẫn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch và hạn sử dụng tên miền trên vẫn còn. Việc ông Thắng tự ý trả lại tên miền mà không báo cáo Tổng Giám đốc công ty là vi phạm nghĩa vụ báo cáo theo quy chế hoạt động của Trung tâm Tictours. Ngay sau đó, ông Thắng lại đăng ký tên miền trên cho Công ty Tictours. Việc làm này của ông Thắng là dùng thủ đoạn để thôn tính, chiếm hữu không ngay tình tên miền trên của Trung tâm Tictours.


Ngoài ra, việc Trung tâm Internet Việt Nam và nhà đăng ký tên miền “.vn” không thông báo tới Trung tâm Tictours kết quả xử lý hồ sơ hoàn trả tên miền trên trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ mà lại hủy tên miền trên của trung tâm là vi phạm quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm cũng vi phạm khi không đưa Trung tâm Internet Việt Nam và Trung tâm Tictours vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; đồng thời lại áp dụng Thông tư số 09 và số 10 ngày 24-12-2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (đều đã hết hiệu lực trước khi ông Thắng tiến hành việc hủy tên miền) để giải quyết vụ án, như vậy là áp dụng không đúng pháp luật.


N. BÌNH