10:11, 05/11/2019

Cảnh giác tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản

Đầu giờ sáng ngày cuối tuần, có một thanh niên đi xe máy lảng vảng tại khu dân cư thuộc khu vực thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang. Thấy cổng của căn nhà cấp 4 không đóng, thanh niên lạ mặt liền dừng xe, rút ra con dao nhọn bước tới.

Đầu giờ sáng ngày cuối tuần, có một thanh niên đi xe máy lảng vảng tại khu dân cư thuộc khu vực thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang. Thấy cổng của căn nhà cấp 4 không đóng, thanh niên lạ mặt liền dừng xe, rút ra con dao nhọn bước tới. Lúc này, một bé trai đang chơi gần đấy tưởng thanh niên lạ mặt tìm người quen nên tới hỏi. Đối tượng trả lời qua loa rồi lên xe máy rời đi. Toàn bộ sự việc đã được camera của một hộ dân ghi lại. Người dân sống ở khu vực này cho biết, đối tượng này từ nơi khác đến và nhiều khả năng định đột nhập căn nhà đang mở cổng hòng trộm cắp tài sản.

 

Bộ đồ nghề của băng trộm bao gồm cả súng điện, bình xịt hơi cay (khoanh tròn)  vừa bị Công an TP. Nha Trang bắt giữ.

Bộ đồ nghề của băng trộm bao gồm cả súng điện, bình xịt hơi cay (khoanh tròn) vừa bị Công an TP. Nha Trang bắt giữ.


Một ngày sau, một quán cà phê trên đường Dã Tượng, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã bị kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt song cửa sổ, đột nhập trong đêm. Kẻ gian đã đi vào bên trong quán, kể cả khi thấy người bảo vệ nằm ngủ say giữa căn nhà, đối tượng vẫn không hề sợ hãi, tiếp cận khu vực quầy thu ngân rồi mở tủ trộm nhiều tiền cùng một số tài sản có giá trị khác. Được biết, thời điểm xảy ra vụ trộm trời đang mưa và bảo vệ quán lại ngủ nên không phát hiện vụ trộm.


Không chỉ tình trạng trộm cắp, tội phạm cướp giật tài sản vẫn đang rình rập khiến người dân lo lắng. Mới đây, một cặp vợ chồng trú TP. Nha Trang, chở nhau bằng xe gắn máy trên đường 2-4. Khi 2 người đang xuống dốc, đoạn gần Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Thăng Long thì bị đối tượng điều khiển xe máy chạy cùng chiều áp sát, giật mất túi xách đang để phía trước. Cú giật mạnh khiến cặp vợ chồng ngã xuống đường, rất may họ chỉ bị xây xát nhẹ.


Tìm hiểu được biết, chỉ trong 1 tuần qua, có gần 10 đối tượng liên quan đến tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã bị lực lượng Công an TP. Nha Trang bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trong số này, đa phần các đối tượng có tiền án, tiền sự và nghiện ma túy nặng. Đồ nghề để các đối tượng ra tay trong các phi vụ trộm, cướp không chỉ có đoản phá khóa, kìm cắt, kìm cộng lực mà còn có cả súng điện, bình xịt hơi cay. Vụ bắt nghi phạm trộm tài sản ở phường Vĩnh Nguyên mới đây là một điển hình. “Các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thường trang bị những công cụ hỗ trợ như súng điện, bình xịt hơi cay để tấn công người dân khi bị phát hiện hòng tẩu thoát”, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang cho biết.


Theo khuyến cáo của cơ quan công an, thời điểm cuối năm, những kẻ trộm cắp thường gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật. Do vậy, ngoài việc lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm tra tại các địa bàn trọng điểm, người dân cũng cần đề cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.


THÀNH LONG