10:05, 24/05/2019

Vụ cặp vợ chồng bị hành hung ở Cam Thuận, Cam Ranh: Có căn cứ để không khởi tố vụ án hình sự

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn của bà Phạm Thị Thu (tổ dân phố Thuận Lộc, phường Cam Thuận, Cam Ranh) về việc cơ quan chức năng đã không xử lý những kẻ cố ý gây thương tích cho chồng bà, cướp...

Báo Khánh Hòa vừa nhận được đơn của bà Phạm Thị Thu (tổ dân phố Thuận Lộc, phường Cam Thuận, Cam Ranh) về việc cơ quan chức năng đã không xử lý những kẻ cố ý gây thương tích cho chồng bà, cướp  và hủy hoại tài sản của gia đình bà xảy ra cách đây gần 2 năm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định đã thực hiện đúng trách nhiệm. 
 
Theo trình bày của bà Thu, gia đình bà và một phụ nữ hàng xóm thường xuyên qua lại với nhau. Cho rằng bà này không tốt nên chồng bà là ông Nguyễn Hoang cấm cửa. Khoảng 23 giờ ngày 4-6-2017, khoảng 10 đối tượng côn đồ đến nhà bà Thu đập cửa và xông vào hành hung ông Hoang khiến ông bất tỉnh, phải cấp cứu tại bệnh viện. Liên tiếp 2 ngày sau đó, bà bị nhóm người, trong đó có vợ chồng người hàng xóm bắt, đánh đập và bắt trả tiền. “Chúng bịt mắt và đưa tôi lên núi, cách nhà khoảng 3km rồi đánh, xịt hơi cay vào mặt tôi. Sau đó, người hàng xóm bắt tôi ký vào giấy nhận nợ 4 tỷ đồng. Tôi từ chối thì bị chúng ép lăn vân tay và tiếp tục đánh đập. Chỉ đến khi chúng sơ hở, tôi mới chạy thoát”, bà Thu kể. Trong đơn, bà còn đề cập đến việc nhóm côn đồ đã đập phá và lấy nhiều tài sản trong nhà. Cho rằng người hàng xóm là thủ phạm, bà Thu đã làm đơn tố giác tội phạm. Tuy nhiên, điều khiến bà bức xúc là Công an TP. Cam Ranh đã không xử lý những kẻ phạm tội trong một thời gian dài.
 
Thiếu tá Nguyễn Lê Thành Phương - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tổng hợp Công an TP. Cam Ranh cho biết, bà Thu nêu trong đơn việc “Công an Cam Ranh không có động thái nào” đối với vụ án cố ý gây thương tích, cướp tài sản, hủy hoại tài sản xảy ra cách đây gần 2 năm mà vợ chồng bà là nạn nhân là hoàn toàn không có cơ sở. Ngày 7-6-2018, Công an TP. Cam Ranh tiếp nhận đơn của bà Thu từ Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh, cùng đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của ông Nguyễn Hoang. Trong đơn, ông Hoang yêu cầu làm rõ một số hành vi: cố ý gây thương tích, cướp tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hại tài sản người khác và xâm phạm chỗ ở người khác đối với các đối tượng liên quan. Sau khi tiếp nhận đơn, Công an TP. Cam Ranh đã xác minh và ban hành quyết định phân công giải quyết thông tin. Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh cũng có quyết định phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tố giác tội phạm. 
 
Sau đó, cơ quan điều tra đã ghi lời khai, thu thập hồ sơ tài liệu đối với vụ việc. Cụ thể, trong tháng 7-2018, cơ quan điều tra đã ghi lời khai đối với ông Hoang 2 lần, bà Thu 1 lần. Đơn vị cũng đã ghi lời khai những người bị tố giác, đồng thời thu thập hồ sơ bệnh án, tỷ lệ thương tật của ông Hoang. Đại diện cơ quan điều tra cho biết, đến ngày 12-9-2018, Trung tâm Pháp y tỉnh đã có kết luận giám định về thương tích đối với ông Hoang bị thương tích ở vùng đầu, tỷ lệ thương tật là 6%. Do vết thương của ông Hoang đã liền sẹo, Trung tâm Pháp y tỉnh không thể xác định được cơ chế hình thành vết thương, do vật gì gây nên. 
 
Đối với các hành vi phạm tội mà ông Hoang, bà Thu yêu cầu làm rõ gồm: cướp tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hại tài sản người khác và xâm phạm chỗ ở người khác, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh xác định không có. “Chỉ có ông Hoang bị thương tích 6%, nhưng căn cứ lời khai của ông này thì bản thân ông cũng không biết ai đã đánh mình. Những nhân chứng cũng cho rằng không biết rõ ai đã đánh ông Hoang nên cơ quan điều tra không xác định được người hành hung, cũng như vật tác động gây nên vết thương của ông này. Theo quy định, tỷ lệ thương tích dưới 11% do hung khí nguy hiểm hoặc có tính chất khác mới tiến hành khởi tố vụ án. Do vậy, cơ quan điều tra nhận thấy không có cơ sở khởi tố vụ án để điều tra”, Thiếu tá Phương cho biết. Đến ngày 28-11-2018, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh đã ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự. 
 
Tại thông báo số 06 ngày 27-12-2018 của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Cam Ranh về việc kiểm sát quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên thể hiện, ông Hoang bị thương tích 6% là có thật. Tuy nhiên, giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh cấp không mô tả tính chất vết thương. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích cũng như khám thực tế vết thương của ông Hoang đã liền sẹo nên không có cơ sở đánh giá vật tác động. Mặt khác, chưa xác định được người gây thương tích cho ông Hoang. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cam Ranh ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. 
 
Thành Long