09:04, 04/04/2019

Người phải thi hành đã rời địa phương

Bà Ngô Thị Thìn (tổ 12, Hòa Trung, Vĩnh Hòa, Nha Trang) phản ánh đã nhiều lần yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh (viết tắt là chi cục) buộc người phải thi hành trả tiền mua nhà còn thiếu cho bà, nhưng 3 - 4 năm chưa xong.

Bà Ngô Thị Thìn (tổ 12, Hòa Trung, Vĩnh Hòa, Nha Trang) phản ánh đã nhiều lần yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh (viết tắt là chi cục) buộc người phải thi hành trả tiền mua nhà còn thiếu cho bà, nhưng 3 - 4 năm chưa xong.


 Theo đơn của bà Thìn, năm 2014, bà Thìn bán lô nhà đất tại xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh cho ông bà Võ Văn Tài và Hồ Thị Thiện (tổ dân phố Phú Lộc Tây 1, huyện Diên Khánh) với giá 285 triệu đồng, bên mua còn thiếu 26 triệu đồng. Năm 2015, bà Thìn khởi kiện tới Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh, sau đó, tòa đã chuyển hồ sơ cho chi cục. Nhưng đến nay, bà vẫn chưa đòi được khoản tiền trên. Tháng 10-2017, ông bà Tài - Thiện bán nhà đất này. Bà Thìn tiếp tục yêu cầu chi cục giải quyết thì chi cục hướng dẫn khởi kiện lại, còn tòa trả lời đã giải quyết xong. Bà gửi đơn tới Cục Thi hành án dân sự tỉnh thì được trả lời chi cục là cơ quan giải quyết.


Theo thông tin từ chi cục, ngày 16-4-2015, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh đã ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, theo đó, ông bà Tài - Thiện trả cho bà Thìn 96 triệu đồng, chậm nhất vào ngày 30-10-2015. Nhưng khoảng 1 năm sau ngày tòa có quyết định, bà Thìn mới gửi đơn đến chi cục, yêu cầu người phải thi hành trả 26 triệu đồng. Ngày 9-5-2016, chi cục đã ra quyết định thi hành án.


Qua xác minh cho thấy, việc thi hành gặp khó khăn do trong hợp đồng chuyển nhượng, bà Thìn và ông bà Tài - Thiện đã tự nguyện thỏa thuận về phương thức thanh toán: sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) mang tên bên B (ông bà Tài - Thiện), bên B giao cho bên A (bà Thìn) 190 triệu đồng; số tiền còn lại, bên B sẽ giao cho bên A trong vòng 5 tháng kể từ ngày hợp đồng được phòng công chứng chứng nhận”. Vì vậy, tuy còn nợ tiền nhưng ông bà Tài - Thiện vẫn hoàn tất được thủ tục xin cấp GCN, để tiếp tục chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Vở và ngày 27-10-2017, UBND huyện Diên Khánh đã cấp GCN cho bà Vở. Bên cạnh đó, trường hợp này, số tiền phải thi hành án thấp hơn rất nhiều lần giá trị nhà đất của người phải thi hành án nên chi cục đang tích cực xác minh thông tin tài sản khác của ông bà Tài - Thiện để có cơ sở xử lý theo quy định pháp luật, cũng như vận động bà Vở hỗ trợ thi hành án.


Ngày 12-12-2018, chi cục đã mời bà Thìn lên làm việc và lập biên bản về việc bà Thìn chấp nhận khởi kiện tiếp ra Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh yêu cầu tuyên giao dịch vô hiệu giữa ông bà Tài - Thìn với bà Vở về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trước đó bà Thìn hiểu nhầm là hướng dẫn khởi kiện đòi 26 triệu đồng); đồng thời yêu cầu chi cục tạm dừng thi hành án đối với ông bà Tài - Thiện cho đến khi có bản án, quyết định của tòa đối với việc khởi kiện này.


Ông Lê Mạnh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh cho biết, vụ của bà Thìn, việc thi hành án gặp khó khăn do sau khi chuyển nhượng, ông bà Tài - Thiện không còn ở tại địa phương. Bà Vở cũng không sống tại Khánh Hòa. Hiện nay, chi cục vẫn tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xác minh địa chỉ mới của ông bà Tài - Thiện, bà Vở để triệu tập làm việc nhằm vận động thuyết phục việc tự nguyện thi hành án, đồng thời củng cố thủ tục để tiến hành các biện pháp theo quy định pháp luật. Trường hợp vẫn không thuyết phục được, chi cục sẽ tiến hành thủ tục kê biên.


NGUYỄN VŨ