09:04, 09/04/2019

Phá chuyên án ma túy mang bí số 318K

Sau 1 năm kiên trì đeo bám, tháng 3-2019, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã bắt được một trong những "ông trùm" chuyên mua bán ma túy đá, thuốc lắc ở phố biển…

Sau 1 năm kiên trì đeo bám, tháng 3-2019, các trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã bắt được một trong những “ông trùm” chuyên mua bán ma túy đá, thuốc lắc ở phố biển…


Theo lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, đầu tháng 3-2018, nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết một số con em của họ đang bị một đối tượng nghiện ma túy nặng lôi kéo vào đường dây tội phạm của đối tượng này. Các trinh sát vào cuộc xác minh, “ông trùm” mà người dân tố cáo dần lộ diện. Đó là Nguyễn Nhật Kỳ, sinh năm 1987, thường trú tại xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang. Bề ngoài, Kỳ có một cuộc sống khá nhàn hạ nhưng tiền bạc luôn rủng rỉnh. Từ nhiều nguồn tin xác thực, các trinh sát biết Kỳ có chân rết ở hầu hết các phường nội thành Nha Trang. Những chân rết này chủ yếu là người nghiện ma túy nặng, làm nhiệm vụ giao hàng cho Kỳ và được trả lương bằng chính loại ma túy mà chúng thường bán.

 

Ma túy đá trong một vụ án bị Công an TP. Nha Trang  thu giữ.

Ma túy đá trong một vụ án bị Công an TP. Nha Trang thu giữ.


Giữa tháng 3-2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lập chuyên án mang bí số 318K để đấu tranh. Chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang trực tiếp chỉ đạo. Nhiều ngày sau đó, một mạng lưới trinh sát đã được tung xuống địa bàn, nhất là các khu dân cư có nhiều người nghiện ma túy. Đã có thời điểm tưởng chừng nghi phạm sa lưới pháp luật, nhưng với một tên tội phạm nguy hiểm từng có tiền án, tiền sự như Kỳ vẫn thoát được.


Biết mình đang nằm trong tầm ngắm của lực lượng công an, một thời gian sau đó, Kỳ đột nhiên biến mất khỏi Nha Trang. Đây là động thái nhằm đánh lạc hướng lực lượng trinh sát. Tuy vậy, đến cuối năm 2018, mạng lưới của nghi phạm này tiếp tục hoạt động. Để đối phó với các trinh sát nhiều kinh nghiệm, Kỳ thường xuyên thay đổi chỗ ở. “Đối tượng thường thuê khách sạn trong vài ngày hoặc 1 tuần để điều hành các chân rết. Chưa hết, hắn còn cho đàn em đứng tên mỗi khi thuê khách sạn để hoạt động. Sau đó, đối tượng lại chuyển sang địa bàn khác”, lãnh đạo ban chuyên án thông tin.


Với những thủ đoạn tinh vi kể trên, Kỳ nghĩ các trinh sát sẽ không thể lần ra mình, vì thế mạng lưới của hắn hoạt động ngày một rộng thêm. Với quyết tâm phá án, những ngày đầu năm 2019, các trinh sát luôn đeo bám nghi phạm. Nửa đêm một ngày cuối tháng 3-2019, Kỳ rời một khách sạn ở phường Phước Long bằng xe máy, nhằm hướng đường Lê Hồng Phong. Tổ trinh sát lặng lẽ bám theo; đồng thời báo lãnh đạo ban chuyên án tăng cường lực lượng xuống khu vực phường Phước Hải. Khi nghi phạm vừa dừng xe trong một con hẻm trên đường Lê Hồng Phong để giao hàng, các trinh sát bất ngờ ập tới. Quá bất ngờ, đối tượng định phi tang vật chứng là gói ma túy đá giấu trong túi quần nhưng không kịp. Ngay trong đêm đó, ban chuyên án đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Kỳ, thu giữ thêm 3 gói ma túy đá, cùng nhiều viên thuốc lắc đủ màu sắc.


Như vậy, sau đúng 1 năm chuyên án được xác lập, thêm một “ông trùm” chuyên mua bán ma túy ở Nha Trang đã phải tra tay vào còng. Với những vật chứng thu giữ được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Nhật Kỳ để xử lý nghiêm theo quy định.


THÀNH LONG