12:04, 01/04/2023

Lòng tự hào và những khát vọng đổi thay của quê hương

L.T.S: Tháng 4-2023 là cột mốc đáng nhớ của mỗi người dân Khánh Hòa khi hân hoan mừng ngày giải phóng quê hương, đất nước và đón chào sự kiện trọng đại Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023). Hòa chung không khí ấy, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã bày tỏ lòng tự hào và những khát vọng đổi thay của quê hương, vùng đất xứ Trầm biển yến.

L.T.S: Tháng 4-2023 là cột mốc đáng nhớ của mỗi người dân Khánh Hòa khi hân hoan mừng ngày giải phóng quê hương, đất nước và đón chào sự kiện trọng đại Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023). Hòa chung không khí ấy, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã bày tỏ lòng tự hào và những khát vọng đổi thay của quê hương, vùng đất xứ Trầm biển yến.


Ông Nguyễn Bá Cường - nguyên Bí thư Huyện ủy Ninh Hòa: Luôn gìn giữ bản sắc và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống

 

370 năm thành lập huyện Tân Định, tiền thân của Ninh Hòa ngày nay, quê tôi là vùng đất bản sắc, giàu truyền thống cách mạng, con người dung dị, siêng năng lao động. Thời phong kiến, nơi đây thường được chọn là thủ phủ. Giai đoạn chiến tranh vệ quốc, các vùng núi cao, hang sâu của Ninh Hòa căn cứ địa, là chỗ dựa vững chắc cho lực lượng cách mạng của ta.


Kể từ khi đất nước trọn niềm vui cho đến nay, cùng với cả nước, huyện Ninh Hòa, nay là thị xã, đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ. Hạ tầng kinh tế - xã hội ngày một khang trang, to đẹp hơn; đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; các giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp của mảnh đất, con người Ninh Hòa được gìn giữ, trau dồi.


Ngày nay, tôi nhận thấy ở phía đông của thị xã, rất nhiều dự án kinh tế lớn được hình thành, đặc biệt là kinh tế hướng biển, nơi có cảng biển nước sâu, kín gió, các dự án lớn như: đóng tàu, nhiệt điện, kho ngoại quan xăng dầu, nuôi biển quy mô lớn... đã hình thành và phát triển. Còn ở phía tây, đã hình thành nên các mô hình kinh tế nông nghiệp chất lượng cao. Ngoài ra, nơi đây trong tương lai không xa còn hình thành nên các khu, cụm công nghiệp…


Đảng bộ, chính quyền và người dân Ninh Hòa đang tiếp tục nỗ lực không ngừng để trở thành vùng kinh tế động lực, là đô thị công nghiệp của tỉnh. Tôi mong muốn Đảng bộ, chính quyền Ninh Hòa cùng với toàn dân quyết tâm nỗ lực để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tập trung phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội và đặc biệt là luôn gìn giữ bản sắc, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của mảnh đất, con người nơi đây.


Công Định (Ghi)


Bà Nguyễn Thị Minh Châu - Tổ dân phố số 2, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang: Nha Trang được khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ

 

Những năm qua, tôi đã chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của TP. Nha Trang. Còn nhớ, khi mới giải phóng, cuộc sống của người dân khá khó khăn, nhà cửa đều lụp xụp, đường giao thông đất, đá lởm chởm, không có điện đường, buổi tối đi lại rất khó khăn. Ngày đó, chỉ có Khách sạn Nha Trang (đường Thống Nhất hiện nay) là tòa nhà cao nhất với 7 lầu.


Từng ngày trôi qua, Nha Trang đã vươn mình phát triển mạnh mẽ, thành phố đã thay đổi rất nhiều. Tôi ấn tượng nhất là hệ thống giao thông đã được đầu tư đồng bộ bê tông, nhựa hóa từ nông thôn đến nội thị, những tuyến đường mới mở rộng thênh thang mở ra cơ hội phát triển cho thành phố. Cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao; các khách sạn cao tầng, nhà hàng mọc lên san sát, mang dáng dấp một thành phố hiện đại… Vịnh Nha Trang còn là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, địa điểm du lịch hấp dẫn của nhiều du khách trong và ngoài nước. Có thể nói, Nha Trang như đã được khoác lên mình chiếc áo mới với nhiều sắc màu rực rỡ, góp phần cùng các địa phương khác trong tỉnh tạo nên một miền đất Khánh Hòa tươi đẹp, nhiều tiềm năng. Đặc biệt, những năm gần đây, Nha Trang được đầu tư rất nhiều về công tác y tế với nhiều bệnh viện được xây mới khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Chính quyền địa phương luôn quan tâm công tác an sinh xã hội; nhất là tích cực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tạo sự an tâm, tin tưởng cho nhân dân… Tôi tin tưởng rằng, thời gian tới, Nha Trang sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.


C. VÂN (Ghi)


Ông Nguyễn Văn Dũng - thôn Đồng Trăn 3, xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh: Người Khánh Hòa thuần hậu, mến khách

Khánh Hòa được mẹ thiên nhiên ưu đãi ban tặng vừa có biển đảo, đồng bằng và núi rừng. Riêng quê hương Diên Khánh, nơi tôi sinh sống từ thuở nhỏ đến nay, là vùng quê thanh bình, giàu truyền thống lịch sử. Con người Khánh Hòa tuy mỗi vùng mỗi khác nhau nhưng tính cách luôn thuần hậu, mến khách. Ở những vùng biển, người Khánh Hòa phóng khoáng như biển cả; nhưng ở vùng đồng bằng, người Khánh Hòa lại vô cùng chân chất, hiền hòa. Tôi đã đi và gặp nhiều người dân ở địa phương khác và họ đều cảm mến về sự hiếu khách của người dân Khánh Hòa. 

 
Không chỉ có sự hiền hậu, người dân Khánh Hòa còn có tinh thần, nghị lực kiên cường, bất khuất, vượt qua khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Mấy chục năm gắn bó với cánh đồng mía ở vùng đất Diên Đồng, tôi cảm nhận rõ sự thay đổi mạnh mẽ trên chính quê hương của mình. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã chung sức, đồng lòng vượt qua gian khó của những năm tháng xây dựng vùng kinh tế mới. Phát huy truyền thống cách mạng, với bản chất cần cù, chịu khó, người dân Diên Đồng đã tạo dựng được cuộc sống ổn định, đầy đủ và ngày càng sung túc hơn. Tôi cảm nhận sự đổi thay thể hiện rõ nhất là những cây cầu lớn bắc qua sông Cái, đường nông thôn được bê tông hóa, trường, trạm y tế xây dựng khang trang. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, thu hoạch mía phải tăng bo ra đường lớn. Giờ đây, đường được nâng cấp, thôn liền thôn, xã liền xã, thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, phục vụ sản xuất. Đời sống của người dân chúng tôi cũng được nâng cao, ổn định hơn.


H.DUNG (Ghi)



Bà Lưu Thị Cẩm Hằng - người dân đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa: Đời sống người dân ở đảo ngày càng tốt hơn

 

Những năm qua, cuộc sống của người dân xã đảo Song Tử Tây cũng như các đảo ở huyện Trường Sa ngày càng đổi mới, phát triển. Hiện nay, ở đảo đã có đầy đủ hệ thống điện gió, điện năng lượng mặt trời và nước ngọt đảm bảo cho đời sống sinh hoạt, lao động của người dân, cũng như đảm bảo cho công tác của các cán bộ, chiến sĩ. Các công trình văn hóa, tâm linh như thư viện, chùa, nhà văn hóa đều có đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của người dân cũng được cải thiện lên rất nhiều so với trước đây, ở đảo có sân vận động, có trạm thu phát sóng FM, có tín hiệu vệ tinh để xem được tivi, nghe đài... Nhờ đó, các thông tin ở đất liền, chúng tôi đều được cập nhật liên tục và nhanh chóng, nắm bắt được mọi thông tin thời sự trong nước và quốc tế.


Các công trình nhà ở, trường học cho thiếu nhi, đường sá, cơ sở y tế ở đảo đều được kiên cố hóa, trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị cần thiết; song song đó, cảnh quan môi trường ở đảo cũng ngày càng xanh tốt hơn với nhiều cây xanh bóng mát, cây ăn quả được đưa từ đất liền ra trồng qua nhiều năm. Được quan tâm xây dựng, âu tàu ở đảo Song Tử Tây cũng như các đảo khác ở Trường Sa những năm qua cũng là điểm đến quen thuộc của các tàu cá khi đánh bắt ở ngư trường Trường Sa. Tại đây, mọi người có thể vào để tiếp dầu, lương thực, nước ngọt phục vụ bám biển dài ngày...


Có thể nói, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và chính quyền, nhân dân các địa phương, cuộc sống của xã đảo Song Tử Tây nói riêng và huyện Trường Sa đang đổi thay từng ngày theo hướng tốt hơn.


VĨNH THÀNH (Ghi)