09:03, 29/03/2023

Ngành Y tế: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cùng với sự hình thành và phát triển của tỉnh, nhiều năm qua, toàn ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Cùng với sự hình thành và phát triển của tỉnh Khánh Hòa, nhiều năm qua, toàn ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang khám mắt cho học sinh.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang khám mắt cho học sinh.


Hiện nay, ngành Y tế có 28 đơn vị trực thuộc. Trong đó, 2 cơ quan quản lý nhà nước là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Còn lại, 26 đơn vị sự nghiệp y tế, gồm: 3 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; 6 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh; 9 đơn vị hệ dự phòng tuyến tỉnh; 8 trung tâm y tế tuyến huyện (quản lý 14 phòng khám đa khoa khu vực, 136 trạm y tế xã, phường và 15 phân trạm y tế). Toàn tỉnh hiện có gần 9.249 cán bộ y tế. Trong đó, có 1.379 bác sĩ, tỷ lệ bác sĩ có trình độ sau đại học chiếm 49%; 381 dược sĩ đại học; 765 y sĩ; 2.080 điều dưỡng; 552 nữ hộ sinh.

 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang khám mắt cho học sinh.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang khám mắt cho học sinh.


Nhiều năm qua, được sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự hỗ trợ rất lớn của cả hệ thống chính trị các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu, chỉ tiêu quan trọng. Cụ thể, số bác sĩ/10.000 dân đạt 11 người (đạt theo quy định của Bộ Y tế); số giường bệnh/10.000 dân đạt 36 giường (vượt 4 giường theo quy định); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,75% (cao hơn mức bình quân toàn quốc 1,7%). Song song đó, ngành Y tế tỉnh thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, trong đó có những thành tích nổi bật như: Đã loại trừ bệnh phong trên quy mô toàn tỉnh; loại trừ bệnh sốt rét trên quy mô tuyến huyện ở 2 địa phương Nha Trang và Cam Ranh; tỷ lệ điều trị khỏi bệnh lao đạt 94,6%; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm đủ các liều vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm luôn đạt hơn 97%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đạt 7,12%, thể thấp còi đạt 8,25% (thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung toàn quốc lần lượt là 11,6% và 19,5%)... Riêng năm 2022, thành tựu nổi bật của ngành Y tế là cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19 trên toàn tỉnh; tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 đạt cao, với tổng số vắc xin toàn ngành tiêm cho người dân đạt hơn 3,4 triệu liều. Trong năm, các cơ sở y tế đã thực hiện khám bệnh hơn 2,5 triệu lượt người (tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái); điều trị nội trú gần 200.000 lượt (tăng 14,9%); phẫu thuật gần 27.500 trường hợp (tăng 15,7%). Đồng thời, thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, như: Nội soi khớp gối, khớp vai; phẫu thuật não, u não; các bệnh cơ xương khớp phức tạp; điều trị dị tật bẩm sinh hệ vận động; lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; hủy u tại chỗ bằng vi sóng Microwaves…


C.Đan