05:10, 11/10/2021

Một ngày vào vai "nhà động vật học" giữa "thiên đường hoang dã" Vinpearl Safari

Một ngày lạc bước tại Vinpearl Safari Phú Quốc, du khách có thể sẽ quên đi mọi bộn bề, để hòa mình vào thiên nhiên, làm bạn với những chú hà mã hiền hòa, cười hết cỡ với những anh bạn vượn cáo đuôi khoang láu cá hay băng qua những đồng cỏ savan hoang vu để ngắm nhìn cuộc sống của sư tử, tê giác châu Phi, hươu cao cổ, ngựa vằn...

Một ngày lạc bước tại Vinpearl Safari Phú Quốc, du khách có thể sẽ quên đi mọi bộn bề, để hòa mình vào thiên nhiên, làm bạn với những chú hà mã hiền hòa, cười hết cỡ với những anh bạn vượn cáo đuôi khoang láu cá hay băng qua những đồng cỏ savan hoang vu để ngắm nhìn cuộc sống của sư tử, tê giác châu Phi, hươu cao cổ, ngựa vằn...
 
Cuộc du hành đến thế giới hoang dã
 
Nằm giữa thảm xanh hoang sơ của mũi Gành Dầu, Phú Quốc, Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari là một không gian trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho mỗi du khách từng đặt chân đến đây. 
 
Lần theo những âm thanh núi rừng vang vọng, con đường nhựa xanh mát đưa du khách tới một thiên đường thực thụ. Gây huyên náo nhất ở lối vào khu vực vườn thú mở là thế giới của các loài hắc tinh tinh, đàn khỉ mặt chó mandrill… nghịch ngợm. Được đánh giá là động vật có trí não phát triển tương đương con người, những cá thể họ linh trưởng luôn mang lại những “pha hành động” đầy bất ngờ như: xin thêm đồ ăn, trình diễn những pha nhào lộn đầy thử thách trên tán cây… kèm biểu cảm “không đụng hàng” khiến tất cả phải bật cười.
 
 
 
  
 
Tại chuồng voi, trên mảnh đất liền kề với dòng sông êm đềm, hai cá thể nặng nhất vườn thú với trọng lượng gần 4 tấn đang tranh nhau hứng luồng nước mát lạnh dưới vòi tắm nhân tạo. Thoáng thấy đoàn du khách mang theo những túi quà vặt, những cô nàng voi thân thiện sẽ nhanh chóng lại gần giao lưu, làm quen với du khách. Tiếng cười của những du khách nhí, theo từng cử chỉ của những người bạn khổng lồ bởi thế rộn vang cả một góc Vinpearl Safari.
 
 
 
 
Rời bước khỏi ngôi nhà của hai người bạn voi lém lỉnh, có cả một thế giới đầy màu sắc đủ làm xiêu lòng tất cả những người yêu thiên nhiên, mê khám phá. Đó đơn giản là những khoảnh khắc khi được tận mắt ngắm nhìn đà lạc đà với chiếc bướu khổng lồ nhẩn nha nhai cỏ khô, là đàn linh dương sừng thẳng Ả rập mới sinh ríu rít chạy quanh chân mẹ, là anh bạn hà mã lười biếng, ngâm mình trong làn nước mát, chỉ đợi nhân viên chăm sóc đến là nghịch ngợm ngoác chiếc mồm rộng ngoạm nước. 
 
Ở một góc khác, khoảnh khắc đáng nhớ là lúc những chú chuột túi đến từ châu Úc xa xôi, vừa địu con tò mò dõi theo những vị khách đường xa, là khi đàn lợn rừng người chắc nịch, hì hục ủi đất, cạp vỏ cây khiến chuồng trại ngổn ngang như một bãi chiến trường, là những chú vượn cáo đuôi khoang lém lỉnh, tò mò lại gần chào hỏi khách tham quan.
 
 
 
Đó là những khung cảnh tự nhiên, đời thường nhưng đủ sức khiến bất kì ai một lần bước chân đến Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ nhớ mãi không quên. Hiếm có nơi nào tại Việt Nam, du khách có thể trải nghiệm một vườn thú mở với hơn 150 loài động vật cùng sinh sống dưới tán rừng nguyên sinh hoang sơ.
 
Giá trị không tìm thấy ở bất kì trang sách nào
 
Rời chân khỏi khu vực vườn thú mở, đến với khu vực bán hoang dã (Safari), du khách sẽ có hành trình đặc biệt trên chiếc xe buýt chuyên dụng băng qua 6 hệ sinh cảnh cùng trải nghiệm phấn khích “người nhốt, thú thả” lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
 
Chặng đầu tiên của hành trình là khu vực động vật ăn cỏ châu Á hiền lành. Với hàng trăm cá thể hươu sao, hươu vàng, nai cà tông, linh dương đen Ấn Độ cùng nhau thong thả dạo bước và thưởng thức những mảng cỏ tươi non tạo nên khung cảnh vô cùng bình yên. 
 
Tiếp nối hành trình, du khách sẽ đến với khu rừng nhiệt đới châu Á hoang vu, kỳ bí nơi 8 cá thể hổ bengal đang cùng nhau sinh sống. Những vị chúa tể sơn lâm ung dung vồ mồi, vờn nhau trong lãnh địa của mình. Thi thoảng, có chú hổ tò mò tiến đến ngay cửa xe khiến không ít du khách yếu bóng vía giật mình. Chơi đùa chán, từng cặp đôi rủ nhau đi tắm dưới suối mát, hoặc trú ẩn trong một góc rừng sâu không bị ai làm phiền.
 
 
 
Tại vùng ven của cánh rừng, những chú gấu ngựa đang thoải mái chia nhau “công việc”, một bên cặm cụi tìm mật ong, một bên nhàn nhã ngâm mình trong các khu hồ nước nhân tạo trong vắt. Không gian sinh sống của 12 cá thể được xây dựng không khác gì ngôi nhà bên ngoài tự nhiên. Khu sân chơi là cây xanh rừng tự nhiên, có hồ, thác nước và sạp gỗ để gấu tắm mát, leo trèo, vận động theo tập tính tự nhiên. Thông thường, gấu thường chia thành từng nhóm nhỏ để chơi đùa cùng nhau. Một vài cá thể tinh nghịch rất thích leo trèo, thường xuyên leo cây, bẻ cành để làm tổ. Cứ thế, những chú gấu ngựa đã nhanh chóng hòa nhập với chỗ ở mới với sức khỏe và tâm trạng thoải mái.
 
Những vòng lăn bánh xe sẽ đưa tất cả đến vùng thảo nguyên savan ngút tầm mắt, ngôi nhà lớn nhất tại Vinpearl Safari của gần 30 loài độn vật săn mồi và thú ăn cỏ. Trấn giữ vùng lãnh thổ này là đàn sư tử châu Phi trên khu vực đồng cỏ lau hoang sơ. Tại đây, quý du khách có thể gặp gỡ 2 đại gia đình sư tử châu Phi được dẫn dắt bởi 2 ông bố sư tử oai phong, dũng mãnh bên cạnh những cô vợ chung thủy và đàn con đang vào tuổi niên thiếu. Đàn sư tử con đặc biệt hiếu động, liên tục vờn và rượt đuổi nhau, chơi đùa mỗi sáng. Thỉnh thoảng táo bạo hơn, chúng còn rủ nhau “trêu” sư tử cha, thi nhau nhảy lên lưng, cổ hoặc cắm bờm, vờn đuôi những ông bố khó tính. Mỗi ngày, đàn sư tử đều giữ được tập tính săn mồi với nguồn thức ăn được giấu nguyên tảng trong các hốc cây hay bụi rậm.
 
 
 
Ngay bên cạnh, đàn tê giác lớn nhất Việt Nam với 31 cá thể trấn giữ vùng hạ lưu của một dòng suối, mỗi ngày đều ầm ĩ lăn lộn tắm bùn và ủi đất. Cho đến nay, tê giác của Vinpearl Safari đã sinh được 7 thành viên nhí chỉ sau hơn 2 năm, một kỷ lục khó lặp lại ở bất cứ vườn thú nào trên thế giới. Đều là động vật “thuần chay”, tê giác sống cùng với rất nhiều loài ăn cỏ khác như đà điểu, hươu cao cổ, ngựa vằn, linh dương, bò rừng, hươu sao…
 
 
 
Vùng sinh hoạt của các loài này kéo dài trên quãng đường gần 3km và cảnh quan phát triển tự nhiên theo tập tính sinh hoạt của mỗi loài. Thiên đường của tê giác, đà điểu… được tỉ mỉ tạo dựng với đặc trưng đất bùn, cát, thưa cây để phù hợp với “sức ủi” của những người bạn to lớn. Riêng với ngựa vằn, hươu sao, linh dương chỗ ở lại phải mang đặc trưng khác với những đám cỏ xanh mướt để thỏa mãn sở thích của những người bạn nhanh nhẹn. Hươu cao cổ không chỉ có thể chung sống hòa bình với linh dương mà còn rất đồng điệu với thói quen kiếm ăn trong những vùng cây um tùm của những chú bò rừng.
 
 
 
Sau một hành trình phiêu lưu, một chuyến du hành khác sẽ đợi chờ cả gia đình khi tất cả cùng vào thế giới Kid’s Zoo- nơi mọi người có thể tận tay chăm sóc những người bạn động vật nhỏ bé. Với những “thử thách” đơn giản như chế biến dọn vệ sinh, thu hoạch và chế biến thức ăn, sau đó cho các bạn động vật nhí ăn như dê, cừu, chồn đất, sư tử, hổ con… đó là nơi tiếng cười con trẻ và cả người lớn không bao giờ ngớt. 
 

 

 
Rất nhiều gia đình sau chuyến đi đều thừa nhận rằng, không chỉ trẻ con, chính người lớn cũng thêm phần thấu hiểu, thấy yêu nhiên nhiên, động vật, và trân trọng việc bảo vệ những sinh linh hoang dã hơn. Đó là những trải nghiệm quý giá, không thể tìm thấy ở bất kì trang sách, lớp học nào./.
 
Thiện Tâm