04:03, 31/03/2021

Sự cố đường dây truyền tải điện 220KV do người dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Truyền tải điện Khánh Hòa là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải có cấp điện áp từ 220kV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và một phần huyện M'Dăk, tỉnh Đăk Lăk. 

Truyền tải điện Khánh Hòa là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải có cấp điện áp từ 220kV trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và một phần huyện M’Dăk, tỉnh Đăk Lăk. Trong những năm qua, để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đơn vị đã nỗ lực phấn đấu phối hợp cùng các cơ quan ban ngành địa phương trong tỉnh thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền tại các trường học, thôn, xã, liên hệ ký cam kết với người dân nơi có đường dây đi qua, phổ biến kiến thức về an toàn điện và hỗ trợ người dân trong việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện. Gặp gỡ trực tiếp với thanh niên, trẻ em để giải thích và khuyến cáo không được thả diều gần đường dây trung, cao thế. Nhắc nhở các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, sản xuất và sử dụng các phương tiện thi công gần, lân cận và dưới đường dây điện lưu ý đảm bảo khoảng cách an toàn điện. Cắm biển cảnh báo độ cao an toàn điện, cắm biển tuyên truyền hướng dẫn mọi người dân đảm bảo an toàn điện. Các nỗ lực của Truyền tải điện Khánh Hòa và tổ chức chính quyền địa phương đã đem lại hiệu quả nhất định: Trong những năm gần đây đã không xảy ra sự cố vi phạm hành lang lưới điện, không có hiện tượng trộm cắp các phụ kiện đường dây truyền tải điện.
 
Tuy nhiên, vào lúc 12h40’ ngày 25/3/2021, tại vị trí khoảng cột 344-345 đường dây 220kV Nha Trang - Thiên Tân thuộc thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang, trong khi điều khiển xe cẩu mang biển số 79LA-0153 để di chuyển các xe cơ giới bị hỏng, tài xế Lê Bích Trúc đã vô ý để cần cẩu vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây 220kV Nha Trang - Thiên Tân và gây sự cố phóng điện giữa pha B với xe cẩu. Sau khi gây sự cố phóng điện, lái xe đã hạ cần cẩu và thoát ra ngoài.
 
Tại hiện trường, phát hiện có dấu phóng điện trên đầu trục cần cẩu, lái xe không bị tai nạn, xe cẩu đang nằm dưới pha B của đường dây. Mặc dù đơn vị quản lý vận hành lưới điện đã có biển cảnh báo điện cao thế nguy hiểm và biển giới hạn độ cao 5m, nhưng do lái xe không chú ý và thiếu quan sát đã vô ý nâng cầu cẩu vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố. Sự vụ đã được công an xã Vĩnh Phương điều tra xử lý. 
 
Tuy sự cố không gây hậu quả tai nạn về người, nhưng làm gián đoạn cung cấp điện đường dây 220kV Nha Trang - Thiên Tân. Đây là một trong những sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến nỗ lực đảm bảo giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và đảm bảo ổn định an ninh năng lượng cung cấp điện cho khu vực nói riêng cho lưới điện truyền tải quốc gia nói chung.
 
Để phòng tránh việc các cá nhân, tổ chức trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, thi công ở gần và lân cận các đường dây truyền tải có những hành vi có nguy cơ vi phạm hành lang lưới điện như: sử dụng các phương tiện thi công có độ cao vi phạm khoảng cách an toàn điện (xe ben, xe cẩu, cần phun thuốc bảo vệ thực vật, trồng cây, dựng cột…), để các vật thể bay lên vướng vào đường dây điện (mái tôn, bạt ni lông, diều…) gây sự cố làm gián đoạn cung cấp điện, đồng thời gây tai nạn điện trong dân, thiệt hại lớn đến an ninh kinh tế xã hội và các cá nhân, gia đình có người bị tai nạn, đề nghị chính quyền quan tâm triển khai thực hiện: Tuyên truyền sâu rộng quần chúng, nhân dân nâng cao ý thức và nghiêm túc chấp hành các qui định về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP và Nghị định 51/2020/NĐ-CP của Thủ Tướng Chính phủ “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về An toàn điện”. Đặc biệt là tại các khu vực đông dân cư như thôn Như Xuân, xã Vĩnh Phương, các khu công nghiệp Diên Phú, Đắc Lộc, các đơn vị vận chuyển cho bãi rác Tp.Nha Trang, khu mỏ đá Hòn Ngang, Tân Dân, các khu vực khai thác đổ đất đá, san lấp mặt bằng, khu vực có giao chéo với đường dây truyền tải…. Tuyên truyền và vận động người dân, các em học sinh không bắn ná, thả diều, leo trèo lên cột điện… ở các khu vực gần đường dây điện trung, cao thế (kể cả các đường dây 22kV, 35kV, 110kV và 220kV).
 
 

 

Xe cẩu vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố đường dây truyền tải.
Xe cẩu vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố đường dây truyền tải.
 
 

 

Mặc dù có các biển cảnh báo nguy hiểm nhưng tài xế lái xe cẩu vẫn vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố ĐDK 220kV Thiên Tân – Nha Trang
Mặc dù có các biển cảnh báo nguy hiểm nhưng tài xế lái xe cẩu vẫn vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện gây sự cố ĐDK 220kV Thiên Tân – Nha Trang

 Thiện Tâm