04:02, 26/02/2021

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Trích quỹ hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông

Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trích một phần doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới hàng năm.

Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ trích một phần doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới hàng năm.

 

Quỹ này sẽ sử dụng cho các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông, bao gồm hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông với mức chi lên đến 45 triệu đồng/người/vụ.

 

Đây là một trong những điểm sửa đổi mới nhất được đề cập trong Nghị định 03/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2021.

 

Mức hỗ trợ nhân đạo tăng mạnh

 

Theo Nghị định 03/2021, các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Quỹ này được quản lý bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (www.iav.vn) và quỹ sẽ trực tiếp chi hỗ trợ nhân đạo sau khi nhận được thông tin và hồ sơ vụ việc.

 

Theo Điều 27 của Nghị định, nguồn quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được sử dụng vào mục đích hỗ trợ nhân đạo trong các trường hợp sau:

 

- Không xác định được xe gây tai nạn

 

- Xe không tham gia bảo hiểm

 

- Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định (người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự, người lái xe chưa đủ độ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe…)

 

Các doanh nghiệp bảo hiểm trích doanh thu để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhằm giảm nhẹ gánh nặng điều trị và san sẻ nỗi đau cho thân nhân.
Các doanh nghiệp bảo hiểm trích doanh thu để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhằm giảm nhẹ gánh nặng điều trị và san sẻ nỗi đau cho thân nhân.

 

Nạn nhân vụ tai nạn giao thông sẽ được hỗ trợ 30% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ nếu bị tử vong. Số tiền này tương đương 45 triệu đồng so với mức cũ là 20 triệu đồng. Trường hợp chỉ tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu thì mức hỗ trợ nhân đạo là 10% mức trách nhiệm bảo hiểm cho 1 người/vụ, tương ứng 15 triệu đồng.

 

Để nhận được hỗ trợ nhân đạo khi gặp tai nạn giao thông, người dân có thể gọi đến văn phòng của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (www.iav.vn) - đơn vị được Bộ Tài chính giao quản lý Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới.

 

Nâng mức bồi thường lên 150 triệu đồng/người/vụ

 

Để linh hoạt, phù hợp với những thay đổi trong biến động chi phí ngày càng tăng cao, để vẫn đảm bảo mục đích, tính chất của sản phẩm bảo hiểm bắt buộc, Nghị định 03/2021 đã nâng mức bồi thường trách nhiệm bảo hiểm từ 100 triệu đồng/người/vụ lên 150 triệu đồng/người/vụ cho các trường hợp bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra.

 

Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô, xe gắn máy gây ra.

 

Dù mức trách nhiệm bảo hiểm tăng lên gấp đôi thì phí bảo hiểm (chưa bao gồm VAT) vẫn giữ nguyên như cũ:  55.000 đồng/xe/năm đối với xe máy từ 50 cc trở xuống và 60.000 đồng/xe/năm đối với xe trên 50 cc. Đặc biệt, lần đầu tiên xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới như những phương tiện cơ giới khác, với mức phí là 55.000 đồng/xe/năm.

 

Giải quyết bồi thường mau chóng

 

Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì đã sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường.

 

Theo quy định cũ, hồ sơ bồi thường phải thu thập bản sao 5 loại tài liệu của cơ quan có thẩm quyền. Còn tại Nghị định 03/2021, chỉ khi nào vụ tai nạn gây tử vong, doanh nghiệp bảo hiểm mới phải thu thập tài liệu. Còn các trường hợp khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

 

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc là loại hình bảo hiểm do Chính phủ quy định nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an sinh xã hội.

 

Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an, giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu: Giấy chứng nhận thương tích; hồ sơ bệnh án; trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.

 

Nghị định 03/2021 còn đưa ra các quy định về tạm ứng bồi thường. Theo đó, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận vụ tai nạn, nếu xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm/1 người/1 vụ cho người tử vong. Con số này với trường hợp tổn thương bộ phận là 50% mức bồi thường/1 người/1 vụ.

 

Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại và dẫn đến tử vong, tạm ứng sẽ là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm/1 người/1 vụ đối (tương ứng 45 triệu đồng). Nếu là tổn thương bộ phận đang điều trị cấp cứu, mức tạm ứng là 10% trách nhiệm bảo hiểm /1 người/1 vụ (tương ứng 15 triệu đồng).

 

Những sửa đổi mới này được đánh giá là có tác động rất tích cực đến người tham gia giao thông và cả mặt kinh tế, xã hội. Đó là giảm các chi phí tổ chức, rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường. Từ đây, loại hình bảo hiểm bắt buộc TNDS xe cơ giới đã phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội, góp phần giúp nạn nhân khắc phục kịp thời hậu quả tai nạn còn chủ xe, lái xe nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

TÂM AN