08:01, 08/01/2021

Những "bảo mẫu" thầm lặng tại Vinpearl Safari

Du học Âu, Úc về, kẻ Bắc – người Nam, trẻ trung hoài bão hay chín chắn – trưởng thành… không ai giống ai nhưng giữa họ có điểm chung chính là vai trò "bảo mẫu" thầm lặng cho hơn 4.200 cá thể động vật.

Du học Âu, Úc về, kẻ Bắc – người Nam, trẻ trung hoài bão hay chín chắn – trưởng thành… không ai giống ai nhưng giữa họ có điểm chung chính là vai trò “bảo mẫu” thầm lặng cho hơn 4.200 cá thể động vật. Hàng ngày, công việc của họ là những trải nghiệm vô cùng đặc biệt: chơi với… hổ, đỡ đẻ cho tê giác, bế bồng sư tử…  và kéo dài từ 2-5 năm với một tình yêu thiên nhiên hoang dã vô cùng  bền bỉ.
 
Những “ông bố, bà mẹ bất đắc dĩ” tại Vinpearl Safari
 
Cuối tháng 6/2015, cô gái Trần Thu Nhường không kìm nổi vui mừng khoe  “Ba ơi, con có việc làm rồi... Con được nuôi hổ ở Vinpearl Safari”. Hơn cả sự hạnh phúc khi nhà tuyển dụng gọi tên, chị Nhường khoe với tất cả mọi người những điều mới lạ mà mình sắp sửa trải qua trên hòn đảo Phú Quốc xa xôi: chăm sóc những mãnh chúa sơn lâm.
 

 

 

 

Niềm vui kỳ lạ ấy của chị Nhường không phải ai cũng có thể hiểu được. Hàng ngày, chị cùng các nhân viên Vinpearl Safari sinh hoạt theo… thời khóa biểu của hổ, tê giác, sư tử, linh dương. Câu chuyện họ kể với nhau hàng ngày là gấu ăn hết bao nhiêu mật, cả đêm thức trắng canh tê giác chuyển dạ, bé kangaroo rơi khỏi túi mẹ đã khỏe hơn sau khi nuôi ấp hay xôn xao đặt tên cho lứa hổ đầu tiên sinh sản thành công.
 
Một trong những kỷ niệm khó quên đối với tổ nhân viên của chị Nhường là ngày “cậu bé” tê giác Ura ra đời vào tháng 8 vừa qua. Với thể trạng sinh non, Ura không thể đứng và bú mẹ suốt 6 tiếng sau sinh. Điều này vô cùng nguy hiểm đối với tê giác con ngay cả trong đời sống tự nhiên. Thế nhưng, bằng tình cảm yêu thương của nhiều ngày gắn bó – chăm sóc, anh Lê Trường Hận và đồng nghiệp đã quyết tâm không đầu hàng, cẩn thận tiếp cận thành công tê giác mẹ đầy hung dữ sau sinh và giúp đỡ Ura bú mẹ thành công. Vườn thú có thêm một chú tê giác khỏe mạnh, láu lỉnh, lập kỷ lục đón 4 cá thể trong vòng 16 tháng.
 

 

 
Không chỉ Ura, mỗi cá thể tại Vinpearl Safari Phú Quốc đều nhận được tình yêu thương vô điều kiện. Đó là một bé kangaroo non bị rơi ra khỏi túi của mẹ được nhân viên chăm sóc ủ ấm trong chiếc túi nhân tạo địu bên người suốt hơn một tháng để đủ sức khỏe quay về đàn. Các bé hổ được nhân viên trực tiếp cho bú bình, chăm từng miếng ăn giấc ngủ nhằm đảm bảo dinh dưỡng phát triển trong suốt hơn 2 tháng đầu đời. 
 

 

 

 

 
Tất cả những kiến thức được đào tạo bài bản từ các trường lớp thú y, chăm sóc động vật trong và ngoài nước được họ vận dụng tối đa để mang lại sức khỏe và sự sinh trưởng hoang dã nhất cho muôn loài. Chính vì vậy, họ tự xem mình là những ông bố, bà mẹ nuôi của hàng ngàn cá thể động vật. Hiện nay, Vinpearl Safari Phú Quốc có khoảng 200 nhân viên đều đã có thâm niên gắn bó trên 2 năm, trong đó hơn 60 người đã làm từ 4-5 năm, gần bằng tuổi của khu công viên. 
 
Xây dựng “mái nhà xanh” bằng cả thanh xuân
 
Thấm thoắt hơn 5 năm, những nhân viên như chị Nhường đã không còn vẻ non nớt như ngày vừa đến xứ đảo. Nhưng niềm đam mê với công việc đặc biệt tại đây chưa từng vơi. Làn da rám nắng, đôi tay thoăn thoắt soạn thức ăn, dọn chuồng cho hổ… trong ánh mắt của nữ nhân viên chăm sóc động vật cần mẫn luôn ánh lên vẻ tự hào và thích thú với “chốn công sở” đặc biệt này. 
 

 

 
Họ không đếm được bao nhiêu lần phải lo lắng, hồi hộp khi thú ốm, lười ăn, trở nên hung hăng hơn khi vào mùa sinh sản. Mỗi khi đàn vẹt, anh em nhà khỉ ham chơi đi lạc vào rừng, họ không ngại màn đêm buông xuống chia nhau đi tìm để đưa các bạn động vật về lại khu vực của mình, tránh những mối nguy hiểm và sự sợ hãi khi không tìm được môi trường thân quen. Đó không chỉ là trách nhiệm công việc mà đã trở thành sự lo lắng thường trực như dành cho người thân trong gia đình.
 

 

 
Du khách đến Vinpearl Safari vô cùng ngạc nhiên khi mỗi nhân viên chăm sóc đều thuộc nằm lòng tên gọi, tính nết của từng cá thể trong đàn họ chăm sóc dù với nhiều loài, nhìn bề ngoài mỗi cá thể gần như… giống nhau. “Chúng tôi đánh thức các đàn thú mỗi ngày, cùng nhau vui đùa, cho ăn nên chỉ cần nhìn ánh mắt là biết các bạn đang vui hay buồn, khỏe hay đói. Thú cũng như con người, có bộc lộ cảm xúc, có thói quen, thể hiện cá tính rất riêng nên chỉ cần gắn bó, quan tâm thì chúng tôi có thể thân thiết với nhau dễ dàng”. – Anh Bùi Phi Hoàng – Trưởng Bộ phận chăm sóc động vật của Vinpearl Safari giải thích. 
 

 

 

   

Không chỉ yêu và nâng niu từng loài, mỗi nhân viên từ người hướng dẫn đến bảo vệ, chăm sóc thú… đều luôn lan tỏa tình cảm đặc biệt của họ đến du khách. Từ sân khấu biểu diễn cho đến khu Kid Zoo, vườn thú mở, vùng bán hoang dã, du khách đều được nhân viên nơi đây say mê kể chuyện về những “bạn thú” đáng yêu, kiên nhẫn kết nối khách – muông thú làm quen để không gây bất ngờ, khó chịu cho các  bạn động vật. Có lần, một chú vẹt đuôi xanh đang ở khu vực tương tác thì liên tục kêu và bay rảo từ tay khách lên cành đậu, rồi lại sà xuống bám vai người hướng dẫn. Thay đổi nhỏ như vậy nhưng nhân viên chăm sóc nhận ra ngay việc cậu chàng đang khó chịu và nhanh chóng xin phép khách ngừng chụp hình, cho ăn để đưa người bạn đi nghỉ ngơi.
 

 

 

    

Đối với nhiều du khách, khi tạm biệt Vinpearl Safari sau hành trình khám phá xứ sở hoang dã đầy thú vị này, có lẽ điều đáng nhớ ngoài những trải nghiệm trở về thiên nhiên đầy ấn tượng thì thiện cảm dành cho những nhân viên đặc biệt tại đây luôn giúp lưu giữ hình ảnh tươi đẹp về “vương quốc hạnh phúc của muôn loài”. Họ - những con người chăm chỉ, trách nhiệm, đam mê và hơn hết là “yêu thú như con” đã thầm lặng góp phần làm nên một thế giới đầy kỳ diệu ngay giữa đảo Ngọc./.