07:11, 04/11/2020

Con đường Tập đoàn KDI Holdings đưa Việt Nam hòa vào dòng chảy giáo dục thế giới

Với việc đưa  giáo dục STEM qua mô hình "Không Gian Sáng Chế" vào các trường học trên khắp cả nước, KDI Education (thuộc Tập đoàn KDI Holdings) góp phần thúc đẩy giáo dục Việt tiến gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
 

Với việc đưa  giáo dục STEM qua mô hình “Không Gian Sáng Chế” vào các trường học trên khắp cả nước, KDI Education (thuộc Tập đoàn KDI Holdings) góp phần thúc đẩy giáo dục Việt tiến gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
 

 

Giáo viên của KDI Education hướng dẫn các em học lập trình

Giáo viên của KDI Education hướng dẫn các em học lập trình

 

Đơn vị tiên phong với định hướng phát triển năng lực làm việc và thích ứng với tương lai.
 
Trong thời đại thế giới phẳng, giáo dục không còn bị giới hạn bởi ranh giới quốc gia. Xu hướng quốc tế hóa giáo dục tại nước ta không chỉ gói gọn trước dòng chảy du học sinh tại các quốc gia phát triển, mà mở rộng ra nhiều hình thức. Trong đó, điển hình nhất là các mô hình giáo dục tiên tiến ở những nước phát triển được Việt hóa. 
 
Cùng chung quan điểm với các chuyên gia trên thế giới, Ông Kiều Hữu Dũng - Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings cũng cho rằng cách giáo dục truyền thống sẽ không đủ để giúp học sinh sẵn sàng cho sự thay đổi trong thời đại mới. Thay vào đó, chúng ta cần tiếp cận những phương pháp mới để giúp mỗi cá nhân phát triển năng lực thích ứng với những công việc chưa bao giờ xuất hiện trong tương lai.
 
Vì thế, từ hơn 5 năm trước, KDI Holdings đã tổ chức cho đội ngũ chuyên gia giáo dục sang nhiều nước phát triển để học tập, tìm ra con đường thúc đẩy ứng dụng các công nghệ mới vào giáo dục và đào tạo, giúp cá nhân hóa việc học để phù hợp nhất với từng học sinh.
 
Sản phẩm mô hình “Maker Space” trong giáo dục “STEM” không còn xa lạ nhưng cách KDI Holdings nghiên cứu và phát triển mô hình ấy thành “Không gian Sáng chế” tại từng địa phương đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của ngành giáo dục Việt Nam. STEM là chữ viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). 
 
Giáo dục STEM có thể được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua các nội dung như Khoa học máy tính, Điện tử tự động hoá, lập trình robot, dự án sáng chế, công nghệ in 3D hay cắt laser...
 
Học sinh “làm chủ” công nghệ sáng chế
5 năm là chặng đường mà KDI Holdings từ ấp ủ đến nuôi dưỡng và cho ra thành quả, hình thành nên KDI Education. Với mong muốn hàng đầu là phát triển năng lực toàn diện của trẻ em Việt Nam, các chuyên gia giáo dục hàng đầu tại KDI đã tìm ra một con đường riêng cho STEM Việt Nam. 
 
Câu hỏi lớn nhất là: “Làm thế nào, bằng cách nào để địa phương hóa STEM?”. Quãng thời gian đó, các chuyên gia của KDI Education đã tới các quốc gia có nền giáo dục STEM thành công nhất như Mỹ, Israel để học hỏi kinh nghiệm. Giờ đây, KDI Education đã trở thành đơn vị tiên phong đưa giải pháp giáo dục STEM thông qua “Innovation Space - Không Gian Sáng Chế” vào trường học. Phó Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings Đặng Anh Mai khẳng định: “Chúng tôi mong muốn đồng hành cùng học sinh trong hành trình sáng tạo và đổi mới giáo dục”.
 
 

 

Học sinh KDI Education thực hiện dự án sáng chế tại Innovation Space
Học sinh KDI Education thực hiện dự án sáng chế tại Innovation Space
 
“Innovation Space - Không Gian Sáng Chế” là một không gian mà ở đó học sinh được tự tay sử dụng các công cụ sáng chế từ đơn giản như kìm, kéo đến phức tạp, hiện đại như robot, máy in 3D, máy cắt laser... để thực hiện các dự án của mình. 
 
Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo học sinh, KDI Education còn chuẩn bị một nguồn lực lớn vào việc nghiên cứu và phát triển giáo dục STEM, đưa các công nghệ mới nhất như Internet Vạn vật IOT, Trí tuệ nhân tạo AI, in 3D... vào chương trình giảng dạy. Ngoài ra, các chuyên gia của KDI Education còn thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn cho giáo viên các cấp về cách triển khai giáo dục STEM trong nhà trường. 
 
“Không Gian Sáng Chế” - tương tự một xưởng sáng tạo là nơi học sinh có thể sử dụng những công cụ sáng chế để thực hiện các dự án môn học hoặc dự án cá nhân cũng như tự định hướng việc làm của mình. “Không Gian Sáng Chế” có thiết kế mở, không ngăn thành các phòng riêng biệt, và cũng có thể dùng để tổ chức các nội dung học về thiết kế, công nghệ, robotics… 
 
Phó Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings Đặng Anh Mai nhấn mạnh: “Tối ưu nhất là đưa “Không Gian Sáng Chế” vào trường học, chuẩn hóa những phương tiện, công cụ ở mức tối thiểu để đưa được vào đầu tư đại trà mà vẫn đạt hiệu quả tốt nhất. Không cần tất cả đều đẹp, xịn, sang mà chúng tôi quan tâm nhất là làm thế nào chuyển tải nhiều nhất “STEM” cho các em học sinh. Khi chúng ta đưa ra giải pháp với mức chi phí thấp, STEM vào tất cả các trường từ lớp 1 đến lớp 12 đó mới là điều quan trọng nhất”.
 
 
 
Các em và thầy cô chụp ảnh lưu niệm tại Trại hè sáng chế - Innovation Camp
Các em và thầy cô chụp ảnh lưu niệm tại Trại hè sáng chế - Innovation Camp
 
Bên cạnh đó, hàng năm, KDI Education tổ chức chương trình Trại hè sáng chế - Innovation Camp với chủ đề thú vị cho các em tham gia. Đây là trại hè sáng chế đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được phát triển bởi các chuyên gia đào tạo kĩ năng và tư duy hàng đầu, đúc kết từ nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của những quốc gia tiên phong về sáng tạo và công nghệ như Israel, Mỹ.
 
Khi được hỏi về mô hình giáo dục STEM thông qua Không Gian Sáng Chế của KDI Education, đa số các em học sinh và phụ huynh đều cảm thấy rất hài lòng với sự giảng dạy, hỗ trợ lý thuyết, thực hành của các thầy cô. Đó chính là đích đến cho những nỗ lực trong hành trình đồng hành cùng học sinh của KDI Education.