06:07, 31/07/2020

Thực phẩm Hữu cơ – Lựa chọn an toàn cho sức khỏe

Thực tế hiện nay, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ đã trở thành một xu hướng mới ở Việt Nam. Thậm chí, trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm hữu cơ đang tạo nên cơn sốt đối với một bộ phận người tiêu dùng, được người tiêu dùng đánh giá là "đáng đồng tiền bát gạo".

Thực tế hiện nay, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ đã trở thành một xu hướng mới ở Việt Nam. Thậm chí, trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm hữu cơ đang tạo nên cơn sốt đối với một bộ phận người tiêu dùng, được người tiêu dùng đánh giá là "đáng đồng tiền bát gạo". Các con số thống kê thị trường đầy lạc quan cho thấy thị trường thực phẩm hữu cơ (Organic) tại Việt Nam đang có những bước chuyển mình đầy sôi động.
 
Với lối sống hiện đại, thông minh ngày nay, gần 80% người tiêu dùng Việt đang quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài mà các phụ chất nhân tạo có thể gây ra và mong muốn biết rõ chất cấu tạo nên thức ăn họ sử dụng hàng ngày. Họ thận trọng hơn trong việc tìm kiếm và sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, ưu tiên sử dụng sản phẩm không chứa chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản nhân tạo, ưu tiên lựa chọn thực phẩm không đường, ít chất béo...
 

 

 
*Câu hỏi được đặt ra ở đây: Thực phẩm hữu cơ (Organic Food) là gì? Liệu chúng có tốt như tin đồn? Đó cũng chính là những vướng mắc của khá nhiều người khi muốn đặt niềm tin vào một nguồn thực phẩm sạch được đánh giá là xu hướng của xã hội hiện đại.
 
Thuật ngữ “hữu cơ” dùng để chỉ quá trình sản xuất một số loại thực phẩm nhất định. Thực phẩm hữu cơ là khái niệm để chỉ các thực phẩm được nuôi hoặc trồng mà không sử dụng: Hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản…); Hormone kích thích tăng trưởng; Kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen. Đối với các sản phẩm chế biến sẵn yêu cầu không có phụ gia thực phẩm nhân tạo như chất bảo quản, chất tạo màu, chất làm ngọt nhân tạo, hương liệu hay bột ngọt (MSG hay còn gọi là mì chính). Thực phẩm hữu cơ là đa dạng từ thực phẩm tươi cá, thịt, trứng, rau cho đến các sản phẩm làm từ sữa, thịt, thực phẩm chế biến sẵn như các loại hạt, bánh quy, ngũ cốc...Chính vì thế, đừng nghĩ, thực phẩm hữu cơ (Organic) chỉ có rau xanh nhé.
 
Như vậy, có thể thấy, khái niệm thực phẩm hữu cơ (Organic) không cao siêu như chúng ta vẫn nghĩ, đơn giản nó là nhóm thực phẩm được sản xuất thông qua các biện pháp canh tác chỉ sử dụng các chất tự nhiên, nghĩa là tránh tất cả các hóa chất nhân tạo, chất kích thích, kháng sinh hay sinh vật biến đổi gen (GMO).
 
Có khá nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ thường cao hơn. Cụ thể, hàm lượng chất chống oxy hóa trong thực phẩm hữu cơ cao hơn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tế bào gây bệnh, nhất là ung thư. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có khả năng làm tăng hệ miễn dịch ở các vật nuôi. Các nghiên cứu quan sát cho thấy có mối liên quan giữa thực phẩm hữu cơ với việc giảm nguy cơ dị ứng và bệnh chàm ở trẻ em cũng như trẻ sơ sinh.
 

 

Vậy thì làm thế nào để chắc chắn đó là thực phẩm hữu cơ (Organic)?
 
Bởi vì khái niệm thực phẩm hữu cơ vẫn chưa thật sự phổ biến ở nước ta, chính vì thế lượng người sử dụng chúng vẫn đang ở mức thấp, một phần cũng vì giá thành chúng thường cao hơn. Do đó, việc phân biệt đâu là thực phẩm hữu cơ cũng như nhận diện các chứng nhận gặp khá nhiều khó khăn. Không ít đơn vị gắn mác hữu cơ để kinh doanh nhằm nâng giá thành sản phẩm nhưng thực tế thì sản phẩm chỉ dừng lại ở mức an toàn. Chuẩn thực phẩm hữu cơ là những sản phẩm có giấy chứng nhận của các tổ chức chứng nhận hữu cơ quốc tế.

 

 

 

 
 
 
Theo bà Huỳnh Thị Thanh Trúc - P.Giám đốc Công ty TNHH HTS International: “Nếu bạn muốn biết có đúng là thực phẩm hữu cơ hay không, hãy cẩn thận xem xét nguồn gốc sản phẩm. Các sản phẩm hữu cơ chính hãng sẽ có chứng nhận của các tổ chức Organic uy tín trên thế giới. Ngoài ra cần xem xét hàng hóa có đầy đủ giấy tờ theo quy định pháp luật hay không”. 
 
Được biết, hiện nay Công ty TNHH HTS International, với thương hiệu Organic&Health Foods đặt trụ sở tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là một địa chỉ bán hàng uy tín đối với các mặt hàng là sản phẩm hữu cơ (Organic). Tất cả những sản phẩm công ty đang bán đều được nhập trực tiếp, chính ngạch từ Úc về Nha Trang, có chứng nhận hữu cơ quốc tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối”.